Trang Chủ Tin tức Bài thuốc từ lá dứa thơm

Bài thuốc từ lá dứa thơm

15/11/2019 04:37 | mẹo hay y học cổ truyền

Lá dứa thơm có lợi cho người bệnh tiểu đường, chữa hôi miệng, giúp ngủ ngon, trị bỏng da do nắng, chăm sóc tóc...

Lá dứa thơm còn gọi là cây cơm nếp, cây lá dứa, nếp thơm. Lá cây dài khoảng 30-50 cm, có mùi thơm nếp hương.

Lương y Bùi Đắc Sáng cho biết lá dứa thơm chứa nhiều thành phần bay hơi, chủ yếu là 3-metyl-2(5H)-furanon (84%), 2-axetyl-1-pyrrolin (3%) là chất tạo mùi thơm nếp đặc trưng. Đông y thường dùng lá dứa chữa các bệnh đau nhức xương khớp, gút, ho, viêm phế quản và ổn định đường huyết cho người bị tiểu đường tuýp 2. Lá dứa không độc hại nên bệnh nhân tiểu đường có thể sử dụng lâu dài mà không hại nội tạng.

Lá dứa thơm có nhiều công dụng chữa bệnh như chữa chứng chuột rút, ăn uống kém ngon, mất ngủ, trị sốt... Ảnh: Flickr

Lá dứa thơm có nhiều công dụng như chữa chứng chuột rút, ăn uống kém ngon, mất ngủ, trị sốt... Ảnh: Flickr

Bài thuốc từ lá dứa thơm

Khi ăn uống kém ngon: Đun sôi 10g lá dứa với 3 ly nước đến khi còn lại một chén, chia làm hai phần uống buổi sáng và buổi tối. 

Nhai lá dứa khử mùi hôi miệng nhờ tinh dầu trong lá dứa. Ngoài ra, nhai lá dứa còn giảm đau răng nướu.

Chữa chuột rút: Đun sôi 3 chén nước rồi cho thêm 4 lá dứa, 5 hạt bạch đậu khấu, một miếng gừng to bằng ngón tay, đun ở nhiệt độ trung bình khoảng 10 phút. Rót trà ra ly và cho thêm 2 thìa đường cho dễ uống.

Dân gian cũng thường dùng nước trà lá dứa để trị sốt, giảm thân nhiệt, giảm đau ngực khi ho. Trẻ nhỏ có vấn đề về đường tiêu hóa, uống trà lá dứa để chữa bệnh.

Trị thấp khớp: Đun nóng nửa chén dầu dừa, bỏ vào 3 lá dứa đã rửa sạch cắt mỏng, khuấy đều cho đến khi nguội thì thoa vào những vùng sưng khớp, đau khớp.

Lá dứa thơm còn có tác dụng chăm sóc sắc đẹp. Mùa hè ngâm mình trong bồn tắm có pha thêm trà lá dứa để làm dịu các vết bỏng nắng. Ngoài ra, đun sôi 7 lá dứa thơm (đã rửa sạch và cắt nhỏ), để nước cô đặc qua đêm. Sáng hôm sau trộn thêm 3 thìa nước trái nhàu để dùng massage da đầu và gội tóc, giúp tóc đen mượt. Một cách khác là nghiền nát 10 lá dứa thơm rồi trộn chung với 100 ml nước sau đó thoa lên da đầu và để yên trong 30 phút, xả sạch tóc với nước hay dầu gội đầu để trị gàu, ngăn rụng tóc.

Chữa tiểu đường

Bài thuốc chữa bệnh tiểu đường bằng lá dứa thơm trong Đông y, có hai cách:

Cách 1: Lá dứa thơm phơi khô vẫn còn màu xanh lục diệp. Mỗi lần nấu khoảng 10 lá khô với 2,5 lít nước, đun sôi đến khi còn lại 2 lít, uống hết trong ngày, trước mỗi bữa ăn khoảng 20-30 phút. Uống liên tục trong 10 ngày kết hợp ăn kiêng theo chế độ và tập thể dục.

Cách 2: Lá dứa cuộn lại bằng một nắm tay, không cần thái nhỏ. Rửa sạch, cho vào nồi hay ấm sắc thuốc, đổ nước ngập lá chừng một gang tay. Đun sôi bằng lửa lớn, sau đó hạ lửa nhỏ nấu cho đến khi nước ra màu giống như nước trà xanh. Uống nước này thay nước uống hàng ngày. Có thể sử dụng bột lá dứa thơm (bột lá cơm nếp) cho vào túi lọc như uống trà, rất tiện dụng.

Thúy Quỳnh