Trang Chủ Tin tức Ăn miếng thịt chó, hiểm họa khôn lường cho sức khỏe

Ăn miếng thịt chó, hiểm họa khôn lường cho sức khỏe

13/09/2018 09:48 | dinh dưỡng

Nước dãi chó chứa virus dại rơi rớt sang quần áo, dao thớt, ruồi nhặng lây sang thức ăn gây nhiễm khuẩn chéo cho người.

Đến nay có nên ăn thịt chó hay không vẫn còn là vấn đề gây tranh cãi. Trên phương diện sức khỏe, thịt chótiềm ẩn nhiều nguy cơ có hại cho con người.

Tiến sĩ dinh dưỡng Nguyễn Mộc Lan cho biết, thịt chó chứa một số thành phần dinh dưỡng cơ bản như protein, lipit, vitamin, canxi, sắt... Tuy nhiên không phải ai ăn thịt chó cũng tốt. Thịt chó giàu đạm nhưng lại có tính nhiệt, ăn quá nhiều dễ gây nóng, khó tiêu, chướng bụng. Phụ nữ mang thai ăn thịt chó làm tăng axit uric trong máu dẫn đến nguy cơ tiền sản giật. Ngoài ra, trong cơ thể chó nhiễm nhiều loại sán, giun, ấu trùng thường làm cho người bị lây nhiễm gây dị ứng, hen suyễn, khó thở.

Hiện nay, nhiều người ăn thịt chó mà không biết nguồn gốc xuất xứ của nó. Nếu chó bị đánh bả, lượng chất độc còn tồn đọng trong máu con vật, người ăn sẽ bị ngộ độc. Chó trong quá trình vận chuyển, chế biến tại các nhà hàng, quán ăn không đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm, cũng nguy hại tới sức khỏe.

Đồng tình với quan điểm này, lương y Lương Cao Cường, Hội Đông y thành phố Hà Nội cho biết, trong Đông y thịt chó vị mặn, tính ấm có tác dụng bổ trung ích khí, ôn thận, trợ dương. Tuy nhiên, người bệnh mạch máu não, huyết áp cao ăn thịt chó quá nhiều dễ bị tăng huyết áp, tai biến, vỡ mạch máu não.

Bạn cũng không thể biết con chó có bị dại hay không. Nước dãi của chó chứa nhiều virus dại. Virus, vi khuẩn rơi rớt sang các vật dụng khác như quần áo, dao thớt, ruồi nhặng, thức ăn gây hiện tượng nhiễm chéo.

“Kể cả chó được tiêm vắcxin phòng dại cũng nguy hiểm cho người ăn”, lương y Cường nhấn mạnh. Hàm lượng vắcxin dại tồn lưu trong cơ thể con vật có thể làm yếu, tê liệt hệ thần kinh người ăn quá nhiều. Đó cũng là lý do ở các nước phát triển, nhà chức trách kiểm soát động vật đô thị như bồ câu, mèo, chó... bằng các biện pháp dịch tễ như triệt sản, bắn bỏ, thiêu hủy... chứ không khuyến khích ăn thịt.

Ăn miếng thịt chó, hiểm họa khôn lường cho sức khỏe

Theo các tài liệu y học, khi bị lây nhiễm sán dãi chó và ấu trùng sán dãi chó, người bệnh có thể bị mù lòa, các dây thần kinh bị chèn ép trở nên điên loạn. Tại gan, lách, phổi, ấu trùng nhiễm vào tạo nhiều u nang làm cho các bộ phận cơ thể này suy yếu, nhiễm trùng.

Bệnh viện Ký sinh trùng, Côn trùng Trung ương mỗi năm tiếp nhận hàng trăm bệnh nhân nhập viện cấp cứu trong tình trạng đau bụng dữ dội, buồn nôn và tiêu chảy cấp. Một số trường hợp bị chảy máu ở nhiều bộ phận. Kết quả xét nghiệm cho thấy họ nhiễm độc tố vi sinh do ăn thịt chó bệnh.

Thúy Quỳnh - suckhoe.vnexpress.net