Trang Chủ Tin tức 8 giờ phẫu thuật đưa đôi mắt bé gái lại gần nhau

8 giờ phẫu thuật đưa đôi mắt bé gái lại gần nhau

28/10/2019 03:21 | khoa mắt

Bé gái 7 tuổi bị dị tật hai mắt xa, được bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế và Mỹ phẫu thuật đưa hai mắt lại gần nhau.

Ca mổ được bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế cùng với Giáo sư McKay McKinnon từ Đại học Y khoa Chicago (Mỹ) tiến hành hôm 26/10. Bệnh nhân ở TP HCM sinh ra đã bị dị tật hai mắt xa, bất sản xương cánh mũi và hở hàm ếch. Bé đã được phẫu thuật vá hàm ếch từ lúc 7 tháng tuổi.

Các bác sĩ Bệnh viện Trung ương Huế thăm bé gái sau ca phẫu thuật. Ảnh: Nhật Tân

Các bác sĩ thần kinh đã khoan sọ, mổ cơ thái dương, cắt xương gò má ổ mắt hai bên và di chuyển khối xương ổ mắt vào trong. Sau đó, ê kíp các bác sĩ chuyên khoa Tai mũi họng và Răng hàm mặt tiến hành tạo xương cánh mũi cho trẻ. 

Sau ca phẫu thuật kéo dài 8 giờ, khuôn mặt của bé gái 7 tuổi đã được tái tạo thành công. Từ một đứa trẻ có khuôn mặt bất thường, không có xương cánh mũi, giờ đây khuôn mặt của cháu đã trở lại bình thường. Bệnh viện Trung ương Huế sẽ tiếp tục tái tạo xương cánh mũi cho bé để có khuôn mặt đẹp hơn.

Theo các bác sĩ, dị tật bẩm sinh hốc mắt xa và bất sản xương cánh mũi là một dị tật hiếm gặp ở trẻ em. Y văn thế giới ghi nhận tỷ lệ trẻ mắc bệnh rất thấp, dưới 0,1%, và chỉ báo cáo từng ca riêng lẻ, chưa có thống kê nhất định. Điều trị cho dị tật bẩm sinh này đòi hỏi được thực hiện bởi các bác sĩ có kinh nghiệm để đưa hai mắt trẻ lại gần nhau và tái tạo xương cánh mũi.

Võ Thạnh