Trang Chủ Tin tức 7 bí quyết ngăn cơn bốc hỏa tuổi mãn kinh

7 bí quyết ngăn cơn bốc hỏa tuổi mãn kinh

22/11/2018 06:47 | sản phụ khoa lão khoa

Phụ nữ tuổi mãn kinh nên tập yoga, hít thở sâu, quan hệ tình dục đều đặn, bổ sung estrogen thực vật...

Theo Medisite, cứ 10 phụ nữ tuổi mãn kinh có khoảng tám người gặp những cơn bốc hỏa. Chúng có thể kéo dài 10 phút kèm theo đổ mồ hôi nhiều. Bên cạnh sử dụng thuốc nội tiết tổng hợp, có thể áp dụng một số biện pháp đơn giản sau: 

Làm mát cơ thể

Những cơn bốc hỏa có dấu diệu đặc trưng là sự tăng nhiệt độ cơ thể đột ngột. Để làm dịu đi cảm giác nóng nực trong cơ thể, hãy làm mát cơ thể, chẳng hạn với một cốc nước lạnh.

Nếu đang ở nhà, có thể tắm ngay sau khi những cơn nhiệt đầu tiên ập tới. Nếu đang ở ngoài trời, hãy tận dụng khăn ướt hoặc tìm một địa điểm có điều hòa hoặc máy phun sương làm mát để trú ẩn.

7 bí quyết ngăn cơn bốc hỏa tuổi mãn kinh

“Yêu” đều đặn

Các nghiên cứu cho thấy phụ nữ có đời sống tình dục điều độ sẽ ít bị bốc hỏa hơn. Phụ nữ tuổi 35 nên quan hệ tình dục trung bình hai lần một tuần và phụ nữ tuổi 45 một lần mỗi tuần.

Nếu bạn đang bước vào tuổi tiền mãn kinh và hay gặp các cơn bốc hỏa, vã mồ hôi nhiều hơn so với trước đó, khi ngủ nên đắp riêng chăn để không làm mất giấc ngủ của người nằm bên cạnh.

Kiểm soát chế độ ăn uống

Để cơ thể không bị tăng nhiệt do năng lượng sinh ra trong quá trình tiêu hóa quá nhiều thức ăn cùng một lúc, hãy chia nhỏ các bữa ăn trong ngày thành 5-6 bữa. Tuyệt đối không nên ăn quá no, tránh xa rượu, cà phê, các đồ ăn cay nóng.

Nên ăn nhiều hơn các loại thực phẩm chứa hàm lượng cao estrogen thực vật như tinh chất mầm đậu nành, sữa đậu nành, đậu phụ…

Hít thở sâu

Nghiên cứu tại Đại học Wayne State, Mỹ, cho thấy luyện tập thở sâu có thể giảm 50% số cơn bốc hỏa. Các nhà khoa học nhận thấy hít thở sâu, chậm rãi (8-16 lần một phút) còn giúp giảm căng thẳng, giải độc và lưu thông máu tốt hơn.

Chọn lựa trang phục thoáng mát

Quần áo bằng chất liệu sợi tổng hợp gây cản trở quá trình hô hấp của da, thấm mồ hôi kém nên khiến da bí bách, khó chịu và nóng nực. Nên chọn các chất liệu may mặc thoáng mát, có khả năng thấm hút mồ hôi tốt như cotton, lanh hoặc len. Không khí dễ dàng lọt qua những chất liệu có nguồn gốc tự nhiên này.

Bỏ thói quen diện đồ bó chặt cơ thể để không làm “nghẹt thở” các tế bào biểu bì trên da.

Bổ sung estrogen thực vật

Bốc hỏa ở phụ nữ tuổi tiền mãn kinh và mãn kinh thường do rối loạn nội tiết tố nữ xảy ra ở lứa tuổi này. Chức năng sản sinh estrogen giảm khiến cho các cơn nóng đột ngột, đổ mồ hôi liên tục kéo đến. Có thể bổ sung estrogen với các sản phẩm có nguồn gốc thực vật theo tư vấn của bác sĩ chuyên khoa.

Luyện tập yoga

Nghiên cứu mới đây tại trường đại học San Francisco, Mỹ, chứng minh tập luyện yoga mỗi tuần có thể giảm các cơn bốc hỏa gần 30%. Vận động cơ thể mỗi ngày, đặc biệt là đi bộ có thể cải thiện tinh thần ở tuổi mãn kinh và giảm thiểu các triệu chứng hay gặp trong giai đoạn này như bốc hỏa, mất ngủ, tiểu đêm, đổ mồ hôi…

Linh An - suckhoe.vnexpress.net