Trang Chủ Tin tức 4 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang mất dần cơ bắp

4 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang mất dần cơ bắp

06/12/2018 02:24 | cân nặng

Cảm thấy rã rời khi tập hay thậm chí thực hiện các hoạt động thường ngày có thể báo hiệu lượng cơ bắp của cơ thể đang giảm.

Giảm cân khiến cơ thể khỏe mạnh hơn nhưng nếu thực hiện sai cách, khối cơ trong cơ thể sẽ sụt giảm thay vì chất béo. Theo bác sĩ Gerardo Miranda-Comas, phó giáo sư ngành Y tế Phục hồi chức năng, trường Y khoa Icahn, điều này làm thể lực bị suy yếu. Thông thường, mất cơ bắp bắt nguồn từ việc nhịn ăn do các khối cơ có quan hệ chặt chẽ với dinh dưỡng và hoạt động thể chất.

Khi cần năng lượng, cơ thể sẽ ưu tiên lấy carbs hay glucose. Trường hợp không đủ glucose, nó tiếp tục tìm kiếm glycogen được tích trữ trong gan và các cơ bắp. Bác sĩ Gerardo cho rằng cơ thể có khả năng sử dụng chất béo làm nguồn năng lượng chính nếu được rèn luyện. Phát ngôn viên của Viện Dinh dưỡng Mỹ, ông Wesley Delbridge, chỉ ra một chế độ ăn khỏe mạnh chứa 45-65% carbs, 15-35% protein cùng 20-35% chất béo.

4 dấu hiệu cho thấy cơ thể đang mất dần cơ bắp

Dù vậy, việc ăn uống cân bằng không hề dễ dàng. Hơn nữa, những chế độ ăn kiêng như ít carb, nhiều protein hay ít chất béo nếu bị lạm dụng hoặc dùng sai cách hoàn toàn có thể khiến cơ bắp co lại dần. Dưới đây là bốn dấu hiệu báo động về ảnh hưởng xấu của ăn kiêng với cơ thể, theo Men's Health.

Việc tập luyện trở nên mệt mỏi hơn

Bác sĩ Spencer Nadolsky, tác giả của cuốn sách The Fat Loss Prescription cho rằng khi mất cơ bắp, con người sẽ cảm thấy thể lực bị suy giảm và các bài tập trở nên nặng nhọc hơn. Ví dụ, họ không thể nâng khối lượng tạ như cũ hoặc được ít lần hơn. 

Uể oải ngay cả với các hoạt động thường ngày

Mất cơ bắp còn gây ảnh hưởng ở bên ngoài phòng tập. Bác sĩ Miranda-Comas khẳng định thiếu chất dinh dưỡng cùng luyện tập quá sức có khả năng gây suy giảm chức năng cơ thể.

Tỷ lệ chất béo trong cơ thể giữ nguyên

Nếu cân nặng giảm mà tỷ lệ chất béo không thay đổi, có lẽ bạn đang gặp vấn đề với sụt giảm lượng cơ bắp. Theo bác sĩ Nadolsky, người nhỏ đi chưa chắc đã đồng nghĩa với việc chất béo giảm đi. 

Sụt cân nhanh chóng

Bạn đừng vội mừng nếu thấy cân nặng giảm nhanh. Bác sĩ Nadolsky cho biết cơ thể chứa càng nhiều chất béo thì càng ít bị mất cơ bắp khi giảm cân.

Hơn nữa, giảm cân đòi hỏi sự kiên trì và một thời gian đủ dài. Theo tiêu chuẩn, một người chỉ nên giảm từ khoảng 0,5 đến một kg trong một tuần.

Phúc Lương - suckhoe.vnexpress.net