Trang Chủ Tin tức 3 thay đổi của virus corona

3 thay đổi của virus corona

08/05/2020 06:54 | COVID-19

Hôm qua, 7-5, là ngày thứ 21 Việt Nam không ghi nhận ca bệnh COVID-19 mới trong cộng đồng. Nhưng ở phạm vi rộng hơn thì diễn biến của dịch COVID-19 vẫn đang làm thế giới lo lắng.

3 thay đổi của virus corona - Ảnh 1.

Tùy khả năng miễn dịch của mỗi người, một số bệnh nhân có thể dương tính trở lại. Trong ảnh: bệnh nhân COVID-19 điều trị tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương - Ảnh: Việt Dũng

Theo GS.TS Nguyễn Văn Kính - nguyên giám đốc Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương, thời gian qua một số bệnh nhân tái dương tính nhưng đều không phải điều trị, chỉ theo dõi vì họ không có triệu chứng lâm sàng nào bất thường. Ông Kính chỉ ra 3 thay đổi ở virus corona chủng mới và những thay đổi của căn bệnh này:

1. Tình trạng tái dương tính. Với các căn bệnh khác, người bệnh đã khỏi thì khó tái dương tính, nhưng với COVID-19 tình trạng tái dương tính đã được ghi nhận ở nhiều nơi. Người bệnh tái dương tính không phải là người lành mang mầm bệnh vì virus đã chết, xét nghiệm chỉ phát hiện xác, mảnh của virus. Về phía y tế công cộng, không cần e ngại các ca tái dương tính. Việc tái dương tính xảy ra ở một số bệnh nhân, một số khác thì không, là tùy đáp ứng miễn dịch ở mỗi người.

2. Khác biệt trong điều trị. Bệnh nhân vào Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương có thời gian ủ bệnh 8-10 ngày, thông thường là 10 ngày. Khi vào viện, bệnh nhân không có tình trạng nặng ngay mà thường nặng lên sau một tuần vào viện. Đây là tình trạng rất khác so với bệnh nhân mắc SARS (virus gây bệnh cùng chủng với virus gây COVID-19), thường bệnh nhân SARS viêm phổi nặng nề ngay khi vào viện.

Khác với SARS, MERS-CoV và cúm, bệnh nhân COVID-19 ban đầu tổn thương phổi ở vùng rìa, ngoại biên, ở đáy phổi rồi lan dần về trung tâm; giai đoạn đầu bệnh nhân không có biểu hiện suy hô hấp nặng, dần dần mới chuyển nặng. 

Điều trị COVID-19 là điều trị cá thể hóa, có người nhẹ, người nặng, chiến lược điều trị không giống nhau vì 45% bệnh nhân không có triệu chứng rõ rệt. Người có triệu chứng lâm sàng là 55%, gồm thể nhẹ, thể vừa và thể nặng. 

Trong số bệnh nhân nặng, bên cạnh rối loạn hô hấp, bệnh nhân có những rối loạn về đông máu, hầu hết bệnh nhân nặng đều có CD4 (đáp ứng miễn dịch) xuống dưới 250.

3. Virus corona chủng mới đã biến đổi. So với những bệnh nhân đầu tiên lây bệnh từ Vũ Hán (Trung Quốc), biểu hiện của bệnh nhân lây bệnh từ châu Âu hoặc các khu vực khác (từ bệnh nhân 17) có những thay đổi rõ rệt, nhóm bệnh nhân này cũng có biểu hiện bệnh nặng hơn bệnh nhân giai đoạn đầu. Bộ Y tế cũng dẫn thông tin từ Ý cho biết đã có 4 chủng SARS-CoV-2 có thay đổi so với chủng virus tương tự tại Vũ Hán.

Thêm 17 bệnh nhân COVID-19 về từ nước ngoài

Chiều 7-5, Bộ Y tế thông báo đã ghi nhận thêm 17 bệnh nhân COVID-19 mới tại Việt Nam, nâng tổng số bệnh nhân lên 288 người.

Cả 17 bệnh nhân (nhỏ nhất là một bé trai sinh năm 2020, còn lại từ 22-58 tuổi) cùng về Việt Nam trên chuyến bay bảo hộ công dân từ Các Tiểu vương quốc Ả Rập thống nhất. Ngay khi vừa nhập cảnh, các bệnh nhân này đều được cách ly, điều trị tại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bạc Liêu.

Bộ Y tế cho biết trong tổng số 288 bệnh nhân được ghi nhận đến ngày 7-5, có 233 người đã khỏi bệnh và 55 bệnh nhân đang điều trị tại các bệnh viện.

L. Anh