Trang Chủ Tin tức TP.HCM lên phương án xử lý chuyến bay có khách từng đi trên tàu Westerdam

TP.HCM lên phương án xử lý chuyến bay có khách từng đi trên tàu Westerdam

21/02/2020 03:34 | COVID-19

Những chuyến bay có khách từng đi trên tàu Westerdam sẽ được sắp xếp chỗ ngồi để tiện theo dõi sức khỏe và hạn chế lây nhiễm khách đi cùng. TP.HCM cũng sẽ chuẩn bị phương án cách ly nếu phát hiện khách có triệu chứng nghi ngờ.

Tàu Westerdam - Ảnh: AP

Ngày 20-2, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM cho biết ngành y tế TP đã chuẩn bị các phương án cho khách từng đi trên tàu Westerdam để hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh COVID-19. 

Sau khi cập cảng Sihanoukville của Campuchia ngày 13-2, hành khách trên tàu Westerdam sẽ di chuyển về nhà. Trên đường về sẽ có những khách quá cảnh tại TP.HCM. 

TP đã lên các phương án xử lý những chuyến bay có hành khách đến từ tàu Westerdam mà có thời gian tính từ lúc cập cảng Sihanoukville chưa qua 14 ngày nhằm đảm bảo an toàn cho những khách đi cùng chuyến.

Hiện tại, đường bay Phnom Penh - Tân Sơn Nhất có các hãng bay đang khai thác là Vietnam Airlines, Qatar và K6. 

Theo thông tin mới nhất thì chỉ còn Hãng Qatar tiếp nhận vận chuyển hành khách đến từ tàu Westerdam. 

Hiện tại, thông tin về chuyến bay của các hành khách từng đi trên tàu Westerdam có được là do những chuyến bay này đã được đặt trước. Tuy nhiên, 3 ngày nay, khách đặt trước đều đã hủy chuyến. 

TP đã đề nghị cả 3 hãng hàng không chia sẻ thông tin hành khách cho nhau để nắm bắt được tình trạng khách bỏ vé đặt sẵn, sau đó đặt vé khác nhằm tránh sự theo dõi và giám sát theo quy định của Việt Nam.

Những chuyến bay có khách từng đi trên tàu Westerdam sẽ được sắp xếp chỗ ngồi phù hợp để tiện cho việc theo dõi sức khỏe và hạn chế lây nhiễm cho hành khách đi cùng. TP cũng sẽ chuẩn bị phương án cách ly nếu phát hiện khách có triệu chứng nghi ngờ.

Các hãng bay sẽ cung cấp tất cả danh sách chi tiết hành khách (bao gồm cả người nhập cảnh, nối chuyến) đi trên các chuyến bay gồm các thông tin hành chính và điểm đến của họ sau khi đến sân bay Tân Sơn Nhất. Các hành khách sẽ được tiếp cận để đánh giá tình hình sức khỏe. Tất cả khách trên chuyến bay sẽ thực hiện tờ khai y tế ngay trên máy bay.

Bên cạnh đó, Trung tâm Kiểm dịch y tế quốc tế sẽ phối hợp với Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tiến hành truyền thông cho hành khách về tình hình dịch bệnh COVID-19 và những quy định của Chính phủ Việt Nam đặt ra đối với người nhập cảnh để phòng chống dịch bệnh. 

Hành khách đã từng đi trên tàu Westerdam, khách đi chung trên chuyến bay cần tuân thủ thực hiện theo hướng dẫn và quy định của Chính phủ Việt Nam nhằm hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm bệnh COVID-19.

Tùy theo tình huống cụ thể mà hành khách đi chung trên chuyến bay này, khi nhập cảnh vào Việt Nam sẽ được khuyến cáo tự theo dõi sức khỏe tại nhà, cách ly tại nhà hoặc buộc cách ly tập trung. 

Những trường hợp hành khách phản ứng không phù hợp sẽ được xử lý theo pháp luật Việt Nam.

Xuân Mai