Trang Chủ Tin tức TP.HCM chỉ ngưng xét nghiệm COVID-19 với khách nội địa, khách quốc tế vẫn xét nghiệm

TP.HCM chỉ ngưng xét nghiệm COVID-19 với khách nội địa, khách quốc tế vẫn xét nghiệm

24/04/2020 02:08 | COVID-19

Giám đốc Sở Y tế TP.HCM khẳng định chỉ ngưng lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại sân bay, nhà ga nội địa, còn với hành khách từ quốc tế vào Việt Nam vẫn phải xét nghiệm theo quy định.

TP.HCM chỉ ngưng xét nghiệm COVID-19 với khách nội địa, khách quốc tế vẫn xét nghiệm - Ảnh 1.

Hành khách thực hiện thủ tục khai báo y tế ở sân bay - Ảnh: Nam Trần

Việc ngưng lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 tại sân bay, nhà ga nội địa nhằm mục đích chuyển hướng tập trung xét nghiệm vào các nhóm nguy cơ ở các nhà hàng, quán ăn, nhà máy xí nghiệp và khu lưu trú công nhân.

Đó là khẳng định của ông Nguyễn Tấn Bỉnh, giám đốc Sở Y tế, liên quan đến kế hoạch lấy mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 trong cộng đồng trong thời gian tới.

Tính đến ngày 22-4, tổng số mẫu xét nghiệm sàng lọc COVID-19 đã lấy tại sân bay là 13.861 mẫu, tại nhà ga là 5.599 và tại khu lưu trú công nhân là 6.281. Kết quả xét nghiệm mang tín hiệu lạc quan khi đều âm tính. Điều này chứng tỏ virus corona trong cộng đồng đang được kiểm soát tốt.

Theo ông Bỉnh, trước thực tế này cộng với việc tới đây các hoạt động sản xuất, kinh doanh trở lại chính là lúc tiềm ẩn nhiều nguy cơ bùng phát dịch bệnh.

"Sau khi ngưng lấy mẫu xét nghiệm ở nhà ga, sân bay nội địa, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP sẽ thực hiện một chương trình tầm soát với số lượng từ 1.000 - 2.000 mẫu/ngày để kiểm soát nguồn lây trong cộng đồng", ông Bỉnh khẳng định.

Về tình hình tiếp nhận cách ly người từ nước ngoài về nước giai đoạn sắp tới, theo ông Bỉnh, hiện vẫn chưa thể xác định được số lượng cụ thể, con số này còn tùy thuộc vào sự phân bổ của Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 và Bộ Y tế.

Nhưng với chính sách bảo hộ công dân, dự kiến thời gian tới sẽ có hàng ngàn người về nước. Hiện tại TP.HCM có 22 khu cách ly tập trung (của TP và quận, huyện). Ông Bỉnh cho biết sắp tới sẽ trả khu cách ly ký túc xá ĐH Quốc gia cho các trường đại học phục vụ sinh viên nhập học.

"Để chủ động tiếp nhận lượng người từ nước ngoài trở về đảm bảo an toàn phòng chống dịch, Sở Y tế đang giao Trung tâm Kiểm soát bệnh tật phối hợp với Bộ tư lệnh TP.HCM khảo sát, tham mưu việc thêm các cơ sở có thể triển khai cách ly tập trung và kế hoạch bố trí nhân sự tại từng khu cách ly ", ông Bỉnh nói.

Hoàng Lộc