Trang Chủ Tin tức Tổng thống Pháp thừa nhận COVID-19 nghiêm trọng, chuẩn bị giai đoạn 3 chống dịch

Tổng thống Pháp thừa nhận COVID-19 nghiêm trọng, chuẩn bị giai đoạn 3 chống dịch

13/03/2020 09:17 | COVID-19

Tổng thống Emmanuel Macron khẳng định: “Chúng ta chỉ mới bắt đầu dịch mà thôi” và “Cơn dịch này là vụ khủng hoảng y tế nghiêm trọng nhất nước Pháp từng trải qua từ một thế kỷ nay”. Dù vậy Pháp đã chuẩn bị giai đoạn 3 chống dịch.

Tổng thống Pháp thừa nhận COVID-19 nghiêm trọng, chuẩn bị giai đoạn 3 chống dịch - Ảnh 1.

Tổng thống Pháp Emmanuel Macron (giữa) thăm bệnh viện Necker ở Paris hôm 10-3-2020 - Ảnh: AFP

Tổng thống Emmanuel Macron khẳng định mức độ nghiêm trọng của dịch COVID-19 ngay khi mở đầu bài phát biểu trên truyền hình lúc 20h tối 12-3 (giờ địa phương, tức rạng sáng 13-3 giờ Việt Nam). Đây là lần đầu tiên ông phát biểu trên truyền hình về các biện pháp đối phó với dịch.

Pháp là quốc gia có số ca bệnh COVID-19 cao thứ ba ở châu Âu, sau Ý và Tây Ban Nha. Tính đến 14h ngày 13-3 (giờ Việt Nam), Pháp ghi nhận 2.876 ca nhiễm, bao gồm 61 người chết.

Ông Macron thông báo: "Tất cả các nhà trẻ, các trường học và trường đại học trên toàn lãnh thổ quốc gia, bao gồm các lãnh thổ hải ngoại sẽ đóng cửa từ thứ hai (16-3) cho đến khi có thông báo mới để ngăn chặn dịch bệnh".

Liên quan đến kinh tế, ông cho biết các biện pháp đặc biệt đã được áp dụng đại trà về thất nghiệp một phần để bảo vệ người làm công ăn lương và công ty trước dịch COVID-19.

Ông nói: "Tôi yêu cầu các công ty cho phép nhân viên làm việc từ xa ngay khi có thể… Nhà nước sẽ chịu trách nhiệm bồi thường cho các nhân viên bị buộc phải ở nhà". Các khoản đóng góp và tiền thuế trong tháng 3 các công ty phải nộp sẽ được hoãn.

Ông Macron đã yêu cầu chính phủ Pháp chuẩn bị một kế hoạch phục hồi quốc gia và châu Âu đồng thời kêu gọi EU "phản ứng nhanh và mạnh hơn" và cho rằng các quyết định của Ngân hàng Trung ương châu Âu vẫn chưa đủ để đối phó với khủng hoảng.

Kế hoạch quốc gia phòng chống dịch cúm năm 2011 của Pháp đã xác định bốn chiến lược tùy từng giai đoạn dịch. Giai đoạn 1 nhằm ngăn chặn virus xâm nhập vào Pháp. Giai đoạn 2 nhằm ngăn chặn virus lây lan trong nước. Giai đoạn 3 nhằm giảm tác hại của virus trong quá trình lây nhiễm và giai đoạn 4 nhằm khôi phục tình trạng ban đầu.

Người phát ngôn chính phủ Pháp Sibeth Ndiaye cho biết quyết định chuyển sang giai đoạn 3 hay không còn tùy thuộc vào vấn đề xem xét các tiêu chí do các nhà khoa học thiết lập, đặc biệt là mức lây nhiễm của virus corona.

Bà khẳng định các biện pháp của giai đoạn 3 sẽ không phải là tiêu chuẩn chung áp dụng toàn quốc nhằm phong tỏa cả nước vì mục tiêu của chính phủ "không phải là ngăn chặn đất nước hoạt động".

Hoàng Duy Long