Trang Chủ Tin tức Thủ tướng: Nếu chúng ta chậm trễ, dịch bệnh sẽ hạ knock-out chúng ta

Thủ tướng: Nếu chúng ta chậm trễ, dịch bệnh sẽ hạ knock-out chúng ta

13/03/2020 09:14 | COVID-19

Nhận định trong những ngày tới số ca nhiễm virus corona có thể tăng lên, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu mỗi người dân, doanh nghiệp là một pháo đài phòng chống dịch.

Thủ tướng: Nếu chúng ta chậm trễ, dịch bệnh sẽ hạ knock-out chúng ta - Ảnh 1.

Thủ tướng khẳng định có đủ nguồn lực để chống dịch thành công - Ảnh: Chinhphu.vn

Theo Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, nếu chúng ta chậm trễ, dịch bệnh sẽ hạ knock-out chúng ta; nếu chúng ta không kịp thời, không nhanh chóng thì dịch bệnh sẽ lây lan cấp số nhân, lũy thừa. 

Thủ tướng cũng khẳng định Việt Nam có đủ năng lực, nguồn lực, ý chí và kinh nghiệm kiểm soát dịch bệnh, và Chính phủ luôn đặt vấn đề sức khỏe của người dân là quan trọng nhất, là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động của mình.

Có đủ nguồn lực, năng lực, ý chí kiểm soát dịch bệnh

Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc nhấn mạnh điều này tại cuộc họp Thường trực Chính phủ về công tác phòng chống dịch COVID-19, diễn ra ngày 13-3.

Thủ tướng nêu rõ: chúng ta đã tập trung chỉ đạo chống dịch COVID-19 đạt kết quả tốt trong phạm vi quốc gia, được người dân và quốc tế đánh giá cao, tạo niềm tin mạnh mẽ trong toàn xã hội.

Kể từ khi ca thứ 17 xuất hiện, Việt Nam chính thức bước vào giai đoạn 2 của cuộc chiến chống dịch và diễn biến dịch tại Việt Nam thay đổi nhanh. Đến nay có 44 ca nhiễm, trong đó 16 ca khỏi hoàn toàn, ra viện. Trong những ngày tới, số ca nhiễm có thể tăng lên.

Thủ tướng khẳng định Việt Nam có đủ năng lực, nguồn lực, ý chí và kinh nghiệm kiểm soát dịch bệnh. Chính phủ luôn đặt vấn đề sức khỏe của người dân là quan trọng nhất, là ưu tiên hàng đầu trong hoạt động của mình.

Do đó sẽ chấp nhận hi sinh một số lợi ích kinh tế trước mắt, ngắn hạn để bảo vệ tốt nhất sức khỏe người dân. Bên cạnh đó, chúng ta cũng đặt mục tiêu kép, vừa chống dịch vừa phát triển kinh tế - xã hội, giữ ổn định xã hội, không để thất nghiệp xảy ra.

Mỗi người dân, doanh nghiệp là pháo đài phòng chống dịch

Thủ tướng nêu rõ nếu chúng ta chậm trễ, dịch bệnh sẽ hạ knock-out chúng ta; nếu chúng ta không kịp thời, không nhanh chóng thì dịch bệnh sẽ lây lan cấp số nhân, lũy thừa.

Với khó khăn gấp đôi thì phải cố gắng gấp ba là phương châm, quyết tâm hành động nên Thủ tướng yêu cầu cần chuẩn bị khẩn trương các điều kiện chống dịch, cần phản ứng nhanh và có hiệu quả, hành động kịp thời, bình tĩnh và đúng đắn. Đặc biệt các cấp, các ngành và toàn dân không được chủ quan, không để dịch bệnh lây lan, thiếu kiểm soát.

"Chúng ta phải đưa ra mục tiêu và cam kết đẩy lùi dịch bệnh và làm mọi việc để người dân yên tâm, an toàn. Vì thế, chúng ta đã có kịch bản cụ thể và nâng tầm kịch bản lên, sát với thực tế, kể cả việc bảo đảm lương thực, thực phẩm, nhu yếu phẩm cho người dân trong mọi tình huống", Thủ tướng nêu.

Vì vậy phải tìm mọi biện pháp hạn chế tối đa nguồn lây nhiễm. Phải khoanh vùng dịch bệnh, khử trùng đúng quy trình khẩn cấp, kịp thời. Mỗi doanh nghiệp, mỗi người dân, mỗi khu dân cư phải là pháo đài phòng chống dịch. Phải tuyên truyền đến từng người dân hiểu được phương pháp phòng chống cho cá nhân, cho gia đình và cộng đồng một cách tốt nhất.

Thủ tướng yêu cầu sử dụng công nghệ trong phòng chống dịch bệnh như trong dạy học, ứng dụng khoa học - công nghệ trong tìm nguồn lây nhiễm vào Việt Nam… Phải tập trung bác sĩ giỏi, phương tiện đầy đủ để chữa trị cho người dương tính với COVID-19, để hạn chế tối đa nguy cơ tử vong có thể xảy ra.

Những nơi tập trung đông người như siêu thị, phương tiện vận tải, giao thông công cộng… thì phải đeo khẩu trang. Ngành y tế, công thương phải bảo đảm cung ứng khẩu trang. Các sân bay phát khẩu trang miễn phí và yêu cầu sử dụng khẩu trang khi nhập cảnh vào Việt Nam đối với khách quốc tế.

Thu phí điều trị với người nước ngoài, không phải trả phí cách ly và xét nghiệm

Về chi phí khám, chữa bệnh, đối với người Việt Nam, Thủ tướng nhấn mạnh dù Nhà nước còn khó khăn nhưng chúng ta chưa thu phí điều trị với những trường hợp nhiễm bệnh. Còn đối với người nước ngoài, nếu mắc bệnh thì phải trả phí điều trị, không phải trả chi phí cách ly và xét nghiệm. Về việc lập quỹ phòng chống COVID-19, Thủ tướng giao Bộ Y tế phụ trách.

Trong dạy và học, Thủ tướng đề nghị dù giảm số giờ dạy học nhưng không giảm chất lượng, phải tính toán giải pháp hợp lý cho các trường quốc tế tại Việt Nam. (Theo VOV.vn)

N. An