Trang Chủ Tin tức Sẽ mở rộng quy mô xét nghiệm virus corona đến tuyến tỉnh

Sẽ mở rộng quy mô xét nghiệm virus corona đến tuyến tỉnh

13/02/2020 02:49 | COVID-19

Viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ T.Ư cho biết với việc nuôi cấy phân lập được virus corona, có thể làm chủ được nguồn nguyên liệu phục vụ cho xét nghiệm virus corona và tới đây có thể thực hiện được xét nghiệm này ở tuyến tỉnh.

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trao tặng bằng khen của Bộ Y tế cho tập thể, cá nhân Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong nghiên cứu nuôi cấy và phân lập thành công chủng mới của virus corona 2019 - Ảnh: Xuân Thành

GS.TS Đặng Đức Anh - viện trưởng Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương - cho biết với nghiên cứu phân lập virus corona thành công, viện đã sản xuất mẫu đối chứng và cung cấp cho một số đơn vị, phục vụ cho việc sản xuất các bộ kit xét nghiệm sớm các mẫu bệnh phẩm giúp xác địnhh các ca nhiễm bệnh.

GS Đặng Đức Anh khẳng định với việc nuôi cấy phân lập được virus corona, trong nước có thể làm chủ được nguồn nguyên liệu phục vụ cho xét nghiệm virus corona và tới đây có thể thực hiện được xét nghiệm này đến tuyến tỉnh, giúp phát hiện, sàng lọc sớm các ca nghi ngờ hỗ trợ hiệu quả cho phòng chống dịch và điều trị.

"Hiện có 22 cơ sở đủ điều kiện để thực hiện xét nghiệm virus corona chủng mới (2019-nCoV). Tuy nhiên trước khi chuyển giao công nghệ xét nghiệm, viện có kế hoạch tập huấn, đánh giá cơ sở vật chất, nhân lực, đặc biệt về an toàn sinh học các phòng xét nghiệm".

Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng lưu ý việc chuyển giao chỉ được thực hiện khi có sự đánh giá chắc chắn, chứng nhận kiểm định kết quả xét nghiệm chính xác mới được thực hiện.

Bộ Y tế đánh giá việc nuôi cấy phân lập được 2019-nCoV là thành công lớn, vì vậy đã quyết định tặng bằng khen của Bộ trưởng Bộ Y tế cho 6 cá nhân và 1 tập thể Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương vì đã có thành tích xuất sắc trong việc nghiên cứu nuôi cấy và phân lập thành công chủng mới của virus corona. Bằng khen đã được Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên trao tặng cho các cá nhân và tập thể cuối chiều 12-2. 

Trước đó, ngày 7-2, Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương công bố đã nuôi cấy và phân lập thành công virus corona mới từ bệnh phẩm của bệnh nhân đầu tiên người Việt Nam.

Đánh giá cao kết quả nghiên cứu, Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cho biết hiện tại Việt Nam là 1 trong 4 nước phân lập thành công virus corona chủng mới.

Theo ông Tuyên, thành công này tạo điều kiện cho việc sản xuất test xét nghiệm nhanh cho các trường hợp nhiễm và nghi virus corona. Đồng thời, Việt Nam sẽ có khả năng xét nghiệm hàng nghìn mẫu bệnh phẩm mỗi ngày trong trường hợp cần thiết.

Thành công đó còn giúp cho nghiên cứu về độc lực của virus này trên người Việt Nam, đặc điểm lây nhiễm, giúp điều trị và chống dịch hiệu quả.

Ông Tuyên cũng cho biết hiện dịch bệnh Covid-19 do virus corona đang được kiểm soát tại Khánh Hòa, TP.HCM, Thanh Hóa và nhiều địa phương.

Xuân Long