Trang Chủ Tin tức Rút ca 994 ra khỏi danh sách bệnh nhân: Cuộc "tập dượt" khủng khiếp

Rút ca 994 ra khỏi danh sách bệnh nhân: Cuộc "tập dượt" khủng khiếp

21/08/2020 02:55 | COVID-19

Hôm qua 20-8, có người nói việc bệnh nhân 994 được rút ra khỏi danh sách bệnh nhân COVID-19 ngày 20-8 chỉ vỏn vẹn sau 12 giờ công bố ca bệnh mới là cuộc "tập dượt", để các bệnh viện cảnh giác hơn với dịch.

Rút ca 994 ra khỏi danh sách bệnh nhân: Cuộc tập dượt khủng khiếp - Ảnh 1.

Người dân vui mừng ra khỏi cổng bệnh viện sau khi lệnh phong tỏa được gỡ bỏ tại Bệnh viện E - Ảnh: Mai Thương

Tuy nhiên với những người có liên quan, đây là cuộc tập dượt khủng khiếp. Cùng với đó, ca bệnh 1.007 (27 tuổi, ở TP.HCM) từ Guinea Xích Đạo (châu Phi) về đến nay được xác định dương tính cũng khiến nhiều người hồi hộp theo dõi.

Từ bệnh viện bị phong tỏa

Tối 19-8, ngay sau khi ca bệnh 994 được xác nhận dương tính, cục trưởng Cục Quản lý khám chữa bệnh Bộ Y tế Lương Ngọc Khuê đã có cuộc làm việc với Bệnh viện E. Không khí căng thẳng, bởi từ 20h tối cùng ngày bệnh viện này phải tạm dừng tiếp nhận bệnh nhân mới, dừng các hoạt động chuyên môn (dừng mổ theo lịch chờ thông báo tiếp theo), số lượng y bác sĩ và người có tiếp xúc với bệnh nhân cứ tăng dần. Ban đầu là 48 người, sau đó là 68, rồi lên đến hơn 100 người.

Không chỉ riêng bệnh viện vất vả, cư dân ở một khu tập thể có một số gia đình y bác sĩ Bệnh viện E cư trú cũng được yêu cầu tạm ngưng không đi làm trong ngày 20-8. Sở Y tế Hà Nội và Sở Y tế Phú Thọ đã phối hợp điều tra dịch tễ về hành trình của bệnh nhân. Điều lạ là bệnh nhân không đi đâu trong gần 1 tháng trước đó (bệnh nhân đã 87 tuổi)...

Tuy nhiên theo Bộ Y tế, ngay khi tiếp nhận bệnh nhân chuyển từ Bệnh viện E vào tối 19-8, Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương cơ sở Đông Anh đã lấy mẫu xét nghiệm, kết quả âm tính lần 1. Tới sáng 20-8, bệnh viện tiếp tục lấy mẫu bệnh phẩm lại lần 2 để xét nghiệm khẳng định, đồng thời chuyển mẫu bệnh phẩm đến Viện Vệ sinh dịch tễ trung ương để xét nghiệm bằng các kỹ thuật khác. Tất cả các lần xét nghiệm này của 2 đơn vị đều cho kết quả âm tính.

18h tối 20-8, Bộ Y tế công bố rút ca bệnh này khỏi danh sách bệnh nhân, Bộ Y tế cũng có văn bản thông báo cho phép Bệnh viện E mở cửa trở lại. Các hoạt động khám chữa bệnh của bệnh viện được tổ chức bình thường từ tối 20-8, sau gần 1 ngày bị tạm dừng.

Đây không phải lần đầu tiên có ca bệnh dương tính giả như ca bệnh này, trước đây từng có 2 người từ Lào về có xét nghiệm dương tính tại Huế, nhưng xét nghiệm lại tại Nha Trang là âm tính. Thứ trưởng Bộ Y tế Đỗ Xuân Tuyên cũng cho biết một viện đầu ngành cũng từng có 3 kết quả xét nghiệm dương tính giả, sau đó phải làm lại mới cho kết quả chính xác.

Theo một chuyên gia, hiện tượng xét nghiệm cho kết quả dương tính giả này có thể do tình trạng cảm nhiễm (ảnh hưởng qua lại) trong môi trường phòng xét nghiệm kín, xét nghiệm khuếch đại chuỗi gen có độ nhạy cao. Chuyên gia này cũng cho rằng phương pháp xét nghiệm nào cũng có tỉ lệ dương tính giả nhất định.

Rút ca 994 ra khỏi danh sách bệnh nhân: Cuộc tập dượt khủng khiếp - Ảnh 2.

Dương tính - âm tính 5 lần - rồi lại dương tính

Ngày 20-8, Trung tâm Kiểm soát bệnh tật TP.HCM (HCDC) thông tin một trường hợp tái dương tính với COVID-19 trên địa bàn TP là bệnh nhân T.Đ.C. (nam, 27 tuổi, ngụ tại phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú).

Trước đó, bệnh nhân này dương tính với COVID-19 tại Guinea Xích Đạo. Bệnh nhân về VN ngày 29-7 và được cách ly tại Bệnh viện Bệnh nhiệt đới trung ương. Sau 3 lần xét nghiệm âm tính, được kết thúc cách ly vào ngày 14-8 và trở về nơi cư trú, tự cách ly tại nhà.

Xét nghiệm ngày 16 và 17-8, bệnh nhân đều có kết quả âm tính nhưng kết quả xét nghiệm ngày 18-8 lại dương tính. Như vậy có thể tóm tắt quá trình với COVID-19 của bệnh nhân này là: dương tính - âm tính 5 lần - rồi lại dương tính. Ngay sau khi có kết quả dương tính, bệnh nhân được chuyển đến Bệnh viện dã chiến Củ Chi để cách ly điều trị trong tình trạng sức khỏe ổn, không sốt, không ho, không khó thở.

Hiện HCDC đã xác định được 2 người thuộc diện F1, 4 người F2. Cơ quan chức năng đã phong tỏa tạm thời 17 hộ xung quanh nhà người bệnh, thực hiện cách ly, lấy mẫu xét nghiệm 52 người liên quan. Theo Trung tâm Y tế quận Tân Phú, quá trình điều tra lịch sử của bệnh nhân, trong những ngày cách ly tại nhà, ngày 16, 17 và 18-8, bệnh nhân có tự đi xe máy đến địa chỉ 28 Chế Lan Viên, phường Tây Thạnh, quận Tân Phú để lấy mẫu xét nghiệm.

Rút ca 994 ra khỏi danh sách bệnh nhân: Cuộc tập dượt khủng khiếp - Ảnh 3.

Hàng rào cách ly tại đầu hẻm cụt đường Thoại Ngọc Hầu (phường Hòa Thạnh, quận Tân Phú) sau khi có ca tái dương tính ở đây - Ảnh: Ngọc Khải

Cách ly sau nhiễm, có thể tự đi xét nghiệm?

Những bệnh nhân từng nhiễm COVID-19, sau khi xuất viện được cách ly tại nhà 14 ngày, trong thời gian này bệnh nhân có được phép tự đi ra ngoài (như đi lấy mẫu xét nghiệm) như bệnh nhân 1.007?

Giải đáp thắc mắc của bạn đọc Tuổi Trẻ, ông Phan Thanh Tâm, phó giám đốc HCDC, cho biết với những bệnh nhân từng nhiễm COVID-19, sau khi được xuất viện bệnh nhân sẽ cách ly tập trung hoặc tự cách ly tại nhà trong 14 ngày (nếu nhà của bệnh nhân đủ điều kiện để cách ly). Trong thời gian này, bệnh nhân cần tuân thủ cách ly tại nhà và thực hiện xét nghiệm theo đúng quy định, người cách ly không được tự ý rời khỏi nơi cách ly khi chưa có thông báo hết cách ly, kể cả việc đi lấy mẫu xét nghiệm.

Ngay sau khi có kết quả xét nghiệm bệnh nhân này tái dương tính với COVID-19, ngành y tế đã coi bệnh nhân này như một ca nhiễm COVID-19 nên đã cách ly và lấy mẫu xét nghiệm những trường hợp đã tiếp xúc với bệnh nhân.

Tại buổi họp Ban Chỉ đạo quốc gia phòng chống dịch COVID-19 chiều 20-8, thông tin về ca 994 được đưa ra là trường hợp phức tạp, mẫu ban đầu cho tín hiệu dương tính yếu, nên để bảo đảm an toàn vệ sinh dịch tễ, không để dịch bệnh lây lan trong cơ sở khám chữa bệnh, phương án phòng chống dịch bệnh đã được kích hoạt.

"Qua trường hợp này cho thấy các bệnh viện phải luôn đề cao cảnh giác; luôn luôn lưu ý các dấu hiệu lâm sàng; nhanh chóng kích hoạt hệ thống phòng chống dịch, không để dịch bệnh xâm nhập vào địa điểm trọng yếu là các cơ sở điều trị" - lãnh đạo Bộ Y tế nói.

N.An

L. Anh - T. Dương - N. Khải