Trang Chủ Tin tức Quản lý dược Mỹ "mở hé cửa" cho thuốc trị sốt rét sau tuyên bố của ông Trump

Quản lý dược Mỹ "mở hé cửa" cho thuốc trị sốt rét sau tuyên bố của ông Trump

20/05/2020 02:25 | COVID-19

Cục Quản lý thực phẩm và dược phẩm Mỹ (FDA) đã có lập trường mềm mỏng hơn đối với việc dùng thuốc sốt rét hydroxychloroquine trong điều trị cho bệnh nhân COVID-19 sau tuyên bố của ông Trump đã uống thuốc này.

Quản lý dược Mỹ mở hé cửa cho thuốc trị sốt rét sau tuyên bố của ông Trump - Ảnh 1.

Thuốc Hydroxychloroquine Sulphate tại một phòng thí nghiệm ở New York, Mỹ - Ảnh: Getty Images

FDA nói rằng việc dùng thuốc hydroxychloroquine là quyết định "cuối cùng" giữa bệnh nhân và bác sĩ điều trị của họ.

"Quyết định dùng bất kỳ loại thuốc nào là quyết định cuối cùng giữa một bệnh nhân và bác sĩ của họ. Hydroxychloroquine và chloroquine đã được FDA phê chuẩn trong điều trị sốt rét, ban đỏ và thấp khớp" - bác sĩ Stephen Hahn, ủy viên FDA, nói với Đài CNBC trong ngày 19-5.

FDA đưa ra bình luận trên chỉ một ngày sau khi ông chủ Nhà Trắng Donald Trump cho biết ông đang dùng hydroxychloroquine mỗi ngày trong hơn một tuần qua để phòng ngừa việc bị nhiễm virus SARS-CoV-2.

Ông Trump cho biết đã hỏi ý kiến bác sĩ của mình tại Nhà Trắng trước khi uống hydroxychloroquine. "Tôi đã hỏi ông ấy rằng 'Ông nghĩ thế nào?' và ông ấy trả lời 'Được, nếu như ông muốn dùng'. Tôi đã nói là 'Vâng, tôi muốn dùng" - ông Trump kể lại.

Tuy nhiên, trong cảnh báo ban hành hồi tháng trước, FDA đã khuyến cáo không nên dùng chloroquine và hydroxychloroquine để điều trị COVID-19 bên ngoài bệnh viện hay trong một thử nghiệm lâm sàng chính thức vì nguy cơ mắc các vấn đề nghiêm trọng liên quan đến nhịp tim.

"Chúng tôi sẽ tiếp tục tìm hiểu về các nguy cơ có thể gặp phải khi dùng hydroxychloroquine và chloroquine trong điều trị COVID-19 và thông tin cho công chúng một khi chúng tôi có thêm thông tin", theo cảnh báo tháng trước của FDA.

FDA cũng lưu ý rằng nếu một chuyên gia y tế đang cân nhắc việc dùng hydroxychloroquine trong điều trị COVID-19, họ nên kiểm tra một thử nghiệm lâm sàng phù hợp và cân nhắc với bệnh nhân.

Tổng thống Trump từng ca ngợi hydroxychloroquine như một loại thuốc tiềm năng trong chữa trị COVID-19.

Các bác sĩ cũng thường sử dụng hydroxychloroquine để điều trị bệnh ban đỏ và thấp khớp. Nhiều thử nghiệm lâm sàng cũng đang tìm hiểu tính hiệu quả của loại thuốc này trong cuộc chiến chống virus corona. Dù vậy, cho đến nay hydroxychloroquine vẫn chưa được phê chuẩn trong chữa trị COVID-19.

Phó tổng thống Mike Pence hôm 19-5 nói rằng ông không dùng hydroxychloroquine để phòng bệnh như Tổng thống Trump.

Trước đó, bác sĩ Sean Conley của Nhà Trắng đã phát hành một bản ghi nhớ vào tối 18-5, nói rằng sau khi thảo luận về bằng chứng việc nên hay không nên dùng hydroxychloroquine với ông Trump, họ đã đi đến kết luận rằng "lợi ích tiềm năng từ việc điều trị bằng hydroxychloroquine vượt xa những nguy cơ mà thuốc này có thể mang đến".

Ông Trump cũng khẳng định rằng nếu hydroxychloroquine không tốt thì ông sẽ nói là không tốt.

Anh Thư