Trang Chủ Tin tức Phẫu thuật lấy ra 7 viên sỏi nặng nửa ký trong bàng quang bệnh nhân

Phẫu thuật lấy ra 7 viên sỏi nặng nửa ký trong bàng quang bệnh nhân

12/07/2019 09:43 | tiết niệu

Các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước đã tiến hành phẫu thuật thành công cho một bệnh nhân bị sỏi thận bàng quang và lấy ra 7 viên sỏi thận có với tổng trọng lượng 0,5kg.

Tối 11-7, bác sĩ Nguyễn Hữu Trịnh - trưởng khoa ngoại Bệnh viện Đa khoa tỉnh Bình Phước, người trực tiếp tham gia êkip phẫu thuật - cho biết cùng ngày các bác sĩ của bệnh viện đã phẫu thuật thành công cho bệnh nhân Trần Văn M. (45 tuổi, ngụ thôn 6, xã Đa Kia, huyện Bù Gia Mập, tỉnh Bình Phước).

Bệnh nhân M. nhập viện vào ngày 24-6, trong tình trạng đau vùng hạ vị dưới rốn cộng với vết loét chảy mủ kéo dài ở vùng mông bên trái. Sau khi chụp phim và siêu âm, bệnh viện phát hiện ra bệnh nhân Mai có những viên sỏi lớn ở bàng quang.

Tuy nhiên, do vết nhiễm trùng ở mông bị chảy mủ nên các bác sĩ quyết định xử lý trước. Đến ngày 11-7, sau khi bệnh nhân tạm ổn định, các bác sĩ đã tiến hành phẫu thuật lấy các khối sỏi ra ngoài.

Theo bác sĩ Trịnh, sau hơn 1 giờ đồng hồ,  ca phẫu thuật đã diễn ra thành công.

Khi phẫu thuật đã lấy được từ trong người bệnh nhân M. tới 7 viên sỏi rất lớn, mỗi viên có hình kim tự tháp, kích thước gần bằng đáy của một chai nước suối. Tổng trọng lượng của 7 viên sỏi lên tới 0,5kg.

"Điều đáng nói là trước khi được các bác siĩphẫu thuật lấy 7 viên sỏi khổng lồ ra ngoài, bệnh nhân M. không hề biết trong bụng mình có những viên sỏi lớn. Theo bệnh nhân, ông bị tai nạn lao động, tổn thương tủy sống, liệt nửa người từ ngang lưng trở xuống hơn 15 năm nay.

Bệnh nhân đã điều trị tại một số bệnh viện nhưng không khỏi đành phải chấp nhận nằm ở nhà. Tuy nhiên, thời gian gần đây, việc tiểu tiện quá đau buốt nên gia đình mới chuyển lên Bệnh viện Đa khoa Bình Phước cấp cứu.

Nguyên nhân hình thành sỏi là bởi sự liên thông nước tiểu của bệnh nhân không được tốt do nằm lâu ngày không được vận động nên nước tiểu bị ứ đọng. Còn việc các viên sỏi có hình kim tự tháp là do bệnh nhân thường nằm nghiêng qua nghiêng lại nên lần lượt hình thành các viên sỏi có hình dạng trên" bác sĩ Trịnh nói.

Hiện bệnh nhân M. đã qua cơn nguy hiểm và dần hồi phục.

Bùi Liêm