Trang Chủ Tin tức Những lưu ý có thể giúp hạn chế tác dụng phụ trong điều trị ung thư

Những lưu ý có thể giúp hạn chế tác dụng phụ trong điều trị ung thư

27/02/2019 04:38 | ung thư

Bệnh nhân giữ tâm lý thoải mái, thể trạng tốt, dinh dưỡng hợp lý trong quá trình điều trị có thể giúp hạn chế tác dụng phụ.

Theo Tổ chức Ung thư toàn cầu, năm 2018, Việt Nam có khoảng 126.000 ca mới mắc ung thư và 94.000 ca tử vong, gấp 9 lần con số tử vong do tai nạn giao thông. 

Ung thư là căn bệnh nguy hiểm, song có thể phòng ngừa và chữa khỏi nếu phát hiện sớm. Có nhiều cách, trong đó, hóa và xạ trị là hai liệu pháp điều trị bệnh cơ bản hiện nay. Phương pháp mang lại hiệu quả chữa bệnh và cũng để lại cả tác dụng phụ. 

Thực tế, có nhiều bệnh nhân phải bỏ dở điều trị vì không chịu nổi tác dụng phụ, thậm chí có trường hợp tử vong. Do đó, việc ngăn chặn tác dụng ngoại ý ngay từ ban đầu sẽ là chìa khoá vàng cho sự thành công của đợt điều trị.

Chú trọng đến dinh dưỡng 

Theo WebMD, ăn thực phẩm phù hợp sẽ giúp bạn bổ sung năng lượng trong quá trình hóa trị. Bạn bớt buồn nôn khi ăn nhiều protein và calo. Nếu thực phẩm cứng không hấp thụ được, hãy thay thế bằng bữa ăn lỏng hoặc nước trái cây, súp, sữa. Ăn món mềm, mát hoặc đông lạnh như sữa chua, sữa trứng và nước đá. Chia các bữa ăn thành 5-6 bữa nhỏ một ngày thay vì ba bữa lớn.

Theo các bác sĩ, trước khi bắt đầu điều trị, bệnh nhân nên chuẩn bị một chế độ ăn uống cân bằng để duy trì sức khỏe, năng lượng. Trái cây, rau quả, ngũ cốc nguyên hạt là những thực phẩm bạn có thể lựa chọn cho thực đơn hàng ngày. Ngoài ra, người bệnh cần hạn chế các thực phẩm có hàm lượng cao đường, chất béo bão hòa và muối.

Bệnh nhân uống nhiều nước, súp, nước ép trái cây... trong quá trình hóa trị để tránh tình trạng mất nước. Một chế độ ăn uống đầy đủ, cân bằng dinh dưỡng sẽ giúp duy trì sức khỏe, năng lượng cho người bệnh trước khi bước vào giai đoạn điều trị. 

Những lưu ý có thể giúp hạn chế tác dụng phụ trong điều trị ung thư

Tâm lý thoải mái 

Thông thường, nhiều trường hợp trước khi bước vào 'cuộc chiến' quan trọng không tránh khỏi tâm lý lo lắng, sợ hãi đặc biệt nếu bệnh nhân đã từng trải qua những tác dụng phụ. Tinh thần không thoải mái có thể khiến sức khỏe chuyển biến theo chiều hướng xấu. Do đó, bệnh nhân cần giữ tâm lý vững vàng, tự tin khi bước vào điều trị.  

Nâng cao thể trạng trước, trong và sau hóa trị

Một phác đồ hóa trị ung thư thường kéo dài. Theo các chuyên gia y tế, nếu bệnh nhân ung thư có sức khỏe ổn định, những tác dụng phụ do điều trị thường nhẹ và kết thúc nhanh hơn so với những người suy kiệt. 

Có nhiều phương pháp cải thiện thể trạng cho người bệnh như chế độ dinh dưỡng, vận động hợp lý thường xuyên. Cùng với đó, bệnh nhân có thể sử dụng thêm các sản phẩm có nguồn gốc thảo dược để tăng cường hệ miễn dịch, bồi bổ cơ thể, giúp ăn ngon, ngủ sâu, giảm mệt mỏi, stress, vượt qua nỗi ám ảnh về tinh thần, suy kiệt về thể chất sau mỗi đợt hóa xạ trị. 

Theo nhiều nghiên cứu, nghệ vàng, tam thất và tảo nâu chứa các hoạt chất hỗ trợ chống oxy hóa mạnh, góp phần thúc đẩy sự chết tự nhiên của tế bào ung thư, phần nào ức chế khối u phát triển, giảm chứng mệt mỏi cho bệnh nhân sau hóa xạ trị. Tuy nhiên, việc dùng trực tiếp củ nghệ, tam thất ít hiệu quả do Curcumin khó tan, hấp thu kém, còn hàm lượng Saponin trong tam thất không cao.

Để khắc phục vấn đề đó, các nhà khoa học của Viện Hàn lâm Khoa học và Công nghệ Việt Nam đã chế tạo phức hệ Nano FGC gồm Fucoidan trong tảo nâu, Saponin ở tam thất, Curcumin có trong nghệ vàng, để sản xuất thành CumarGold Kare. Sản phẩm góp phần nâng cao thể trạng, giảm tác dụng phụ, hỗ trợ ngăn ngừa suy kiệt sau hóa xạ trị cho bệnh nhân ung bướu.  

Cấu trúc nano trong CumarGold Kare giúp tăng độ tan của Curcumin lên hơn 4.000 lần, đưa curcumin vào máu dễ dàng, góp phần phát huy hiệu quả của 3 hoạt chất, so với việc chỉ sử dụng riêng lẻ từng thành phần.

Ngọc Thi - vnexpress.net