Trang Chủ Tin tức Liệu pháp nội tiết chữa khỏi ung thư vú mà không cần hóa trị

Liệu pháp nội tiết chữa khỏi ung thư vú mà không cần hóa trị

03/08/2018 04:49 | ung thư sản phụ khoa

Phát hiện sớm ung thư vú, bệnh nhân có thể dùng thuốc nội tiết Tamoxifen ngăn hormone estrogen gây bệnh.

Theo The NewYork Times, Bari Brooks là một bệnh nhân của tiến sĩ Ingrid A. Mayer tại Trung tâm Y khoa Đại học Vanderbilt (Mỹ). Cô phát hiện ung thư vú năm 2009, khi 49 tuổi. Bác sĩ cho biết cô phải hóa trị và sẽ chịu những tác dụng phụ của hóa chất đưa vào cơ thể. Ngoài rụng tóc và buồn nôn, hóa trị có thể gây tổn thương tim và thần kinh, khiến bệnh nhân dễ bị nhiễm trùng và tăng nguy cơ mắc bệnh bạch cầu.

Tiến sĩ Mayer đề xuất thử nghiệm phương pháp chữa trị ung thư vú mà mình đang nghiên cứu. Đó là dùng thuốc nội tiết Tamoxifen. Điều trị bằng cả thuốc nội tiết và hóa trị, sau một thời gian, Bari Brooks không còn dấu hiệu ung thư và các cơ quan trong cơ thể được an toàn.

Liệu pháp nội tiết chữa khỏi ung thư vú mà không cần hóa trị

Năm 2012 thế giới ghi nhận khoảng 1,7 triệu bệnh nhân mới phát hiện ung thư vú, hơn nửa triệu ca tử vong. Năm 2000, Viện Ung thư Quốc gia Mỹ khuyên nên hóa trị cho hầu hết phụ nữ ung thư vú để ngăn ngừa tái phát. 

Nghiên cứu mới đây về loại thuốc nội tiết chữa ung thư vú giai đoạn sớm của tiến sĩ Mayer, được các đồng nghiệp đánh giá là bước tiến quan trọng trong điều trị căn bệnh này. Đầu tiên, bác sĩ lấy mẫu gene trên khối u của bệnh nhân để xét nghiệm, gọi là xét nghiệm ung thư vú Oncotype DX. Xét nghiệm thực hiện cho bệnh nhân giai đoạn sớm, khối u ở mức có thể cải thiện được. Sau đó bệnh nhân được chỉ định uống thuốc nội tiết Tamoxifen. Thuốc này giúp ngăn chặn hormone estrogen, một tiền chất gây ung thư vú, làm giảm nguy cơ tái phát u và giảm tử vong. Khi ung thư đã lan đến các hạch bạch huyết hoặc xa hơn nữa thì bệnh nhân cần kết hợp hóa trị.

Thuốc Tamoxifen đã được thử nghiệm trên gần 10.000 phụ nữ tuổi từ 18 đến 75. Trong đó 70% người  có kết quả xét nghiệm gien nguy cơ thấp. Họ đã phẫu thuật và xạ trị, sau đó được chỉ định một cách ngẫu nhiên dùng thuốc nội tiết, hoặc liệu pháp nội tiết kết hợp hóa trị. Họ được tiếp tục theo dõi trung bình hơn bảy năm. Kết quả, hai nhóm bệnh nhân cùng mức độ bệnh sử dụng hai phương pháp hóa trị và uống thuốc nội tiết có hiệu quả tương đương nhau. Cụ thể, 93,8% bệnh nhân hóa trị và 93,9% bệnh nhân sử dụng thuốc nội tiết, còn sống.

Hiện mỗi năm khoảng 60.000 phụ nữ Mỹ chữa ung thư vú bằng liệu pháp nội tiết. Bác sĩ cũng dự báo 70% bệnh nhân an toàn khi áp dụng phương pháp này. 

Thúy Quỳnh - suckhoe.vnexpress.net