Trang Chủ Tin tức Lần đầu tiên thuốc do trí tuệ nhân tạo ‘bào chế’ được sử dụng trên người

Lần đầu tiên thuốc do trí tuệ nhân tạo ‘bào chế’ được sử dụng trên người

05/02/2020 03:42 | thần kinh

Một phân tử thuốc được trí tuệ nhân tạo (AI) "phát minh" ra sẽ được sử dụng trong các thử nghiệm ở người trong thời gian tới đây, đem lại hi vọng lớn lao về những tiến bộ công nghệ y học mới.

Các chuyên gia y tế mô tả quá trình Al tạo ra phân tử thuốc mới tựa như là "cột mốc phát hiện ma túy" - Ảnh: Getty

"Thuốc" này là sản phẩm từ sự phối hợp của công ty khởi nghiệp Exscientia (Anh) và công ty dược phẩm Nhật Bản Sumitomo Dainippon Pharma và sẽ được sử dụng để điều trị cho những bệnh nhân mắc chứng rối loạn ám ảnh cưỡng chế (OCD).

Theo đài BBC, phân tử thuốc này được gọi là DSP-1181, tạo ra bằng cách sử dụng các thuật toán sàng lọc thông qua các hợp chất tiềm năng, kiểm tra chúng dựa trên cơ sở dữ liệu khổng lồ về các tham số. 

Thông thường, việc phát triển một loại thuốc mất khoảng 5 năm để đưa vào thử nghiệm, nhưng thuốc do AI tạo ra chỉ mất 12 tháng.

Trí tuệ nhân tạo vẫn đang được sử dụng để chẩn đoán bệnh nhân và phân tích dữ liệu tình trạng bệnh tật, nhưng đây là lần đầu tiên các nhà nghiên cứu sử dụng trực tiếp AI trong việc tạo ra một loại thuốc mới.

DSP-1181 sẽ bước vào thử nghiệm giai đoạn một tại Nhật Bản trên bệnh nhân mắc rối loạn ám ảnh cưỡng chế. Nếu thành công sẽ được theo dõi bằng các thử nghiệm mang tính toàn cầu.

Hiện phía Exscientia và Sumitomo Dainippon Pharma cũng đang nghiên cứu các loại thuốc tiềm năng để điều trị ung thư và bệnh tim mạch với hi vọng sẽ có một phân tử thuốc khác sẵn sàng cho các thử nghiệm lâm sàng vào cuối năm nay. 

Dự kiến đến cuối thập kỷ này, Al có thể tạo ra tất cả các loại thuốc mới, rút ngắn thời gian thử nghiệm, giảm chi phí và nhân công ngành y tế.

Minh Hải