Trang Chủ Tin tức Khó tin: tăm tre đâm xuyên dạ dày, gan và màng tim mà bệnh nhân không biết

Khó tin: tăm tre đâm xuyên dạ dày, gan và màng tim mà bệnh nhân không biết

13/08/2019 03:45 | cảnh báo

Một nam thanh niên còn rất trẻ bị tăm tre đâm xuyên dạ dày, xuyên gan và vào màng ngoài tim bởi trước đó vô tình nuốt tăm mà không hề hay biết.

Khó tin: tăm tre đâm xuyên dạ dày, gan và màng tim mà bệnh nhân không biết - Ảnh 1.

Bác sĩ thăm khám cho bệnh nhân sau khi phẫu thuật lấy tăm - Ảnh: BV cung cấp

Ngày 13-8, Bệnh viện Nhân dân 115 (TP.HCM) cho biết vừa cứu sống nam bệnh nhân L.H.L. (19 tuổi, ngụ Q.8) bị tăm tre đâm xuyên dạ dày, xuyên gan và vào màng ngoài tim.

TS.BS Mai Đức Hùng, người trực tiếp phẫu thuật, điều trị cho bệnh nhân, cho biết khoảng hai tháng trước, sau khi ăn và ngủ trưa, bệnh nhân L. thấy đau nhói ngực nên đến bệnh viện địa phương khám. 

Tại đây L. được chẩn đoán đau thần kinh liên sườn và cho về uống thuốc. Tuy nhiên sau 5 ngày uống thuốc, L. không thấy giảm đau.

Khó tin: tăm tre đâm xuyên dạ dày, gan và màng tim mà bệnh nhân không biết - Ảnh 2.

Cận cảnh tăm tre đâm xuyên dạ dày, xuyên gan và vào màng ngoài tim của bệnh nhân - Ảnh: BV cung cấp

Gần đây, tình trạng đau ngực ngày càng tăng, kèm khó thở, đặc biệt là khi thay đổi tư thế, L. quyết định đến Bệnh viện Nhân dân 115 thăm khám lâm sàng. 

Bác sĩ ghi nhận có dấu hiệu ấn đau, đề kháng nhẹ vùng thượng vị, ngoài ra không ghi nhận bất thường.

Tiếp tục siêu âm bụng, bác sĩ phát hiện dịch màng phổi phải, dịch ổ bụng lượng ít. Đặc biệt, bệnh nhân bị tràn dịch màng ngoài tim từ trung bình đến nhiều.

Bệnh nhân tiếp tục được chụp CT scan bụng (có cản quang) thì phát hiện hình ảnh một dị vật dài (nghi là kim loại) khoảng 80mm, đâm xuyên qua vùng gan trái, đầu tận trong nhu mô vùng đuôi tụy, tràn dịch đa màng.

Khó tin: tăm tre đâm xuyên dạ dày, gan và màng tim mà bệnh nhân không biết - Ảnh 3.

Tăm tre nhọn hai đầu dài 80mm, đường kính 1mm được lấy ra khỏi cơ thể. Bệnh nhân không hề biết mình nuốt phải tăm tre trước đó - Ảnh: BV cung cấp

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật mở bụng để lấy dị vật thì bất ngờ phát hiện một tăm tre (loại có hai đầu nhọn) dài 80mm, đường kính 1mm, xuyên bờ cong nhỏ dạ dày, xuyên gan, xuyên cơ hoành vào màng tim. Điều bất ngờ tiếp theo là bệnh nhân không nhớ là mình đã nuốt tăm từ lúc nào.

Sau phẫu thuật, các bác sĩ tiến hành khâu lỗ thủng cơ hoành, khâu lỗ thủng dạ dày tiến hành rửa bụng và đặt dẫn lưu. Hiện bệnh nhân không còn đau ngực, không sốt, vết mổ khô.

TS.BS Mai Đức Hùng khuyến cáo nuốt tăm có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm, thậm chí tử vong nếu không được phát hiện và can thiệp kịp thời. Thông thường khi nuốt phải, tăm sẽ đâm xuyên thủng ống tiêu hóa, gan, màng tim.

"Người dân cần lưu ý không nên ngậm tăm khi nằm nghỉ, ngủ, đi dạo hoặc khi nói chuyện vì có thể vô tình nuốt phải. Nếu lỡ nuốt phải tăm, người dân cần nhanh chóng đến bệnh viện để được kiểm tra, nội soi đường tiêu hóa lấy tăm ra càng sớm càng tốt hoặc được phẫu thuật khi có chỉ định" - bác sĩ Hùng khuyến cáo.

HOÀNG LỘC