Trang Chủ Tin tức Hai ly "nước ngọt ăn kiêng" mỗi ngày sẽ nhanh đi về... thế giới bên kia

Hai ly "nước ngọt ăn kiêng" mỗi ngày sẽ nhanh đi về... thế giới bên kia

05/09/2019 03:04 | cảnh báo dinh dưỡng

Nghiên cứu của Tổ chức y tế Thế giới WHO cho biết uống hai ly nước ăn kiêng mỗi ngày là con đường dẫn bạn sang thế giới bên kia một cách nhanh chóng.

Tiêu thụ nước ngọt từ đường nhân tạo dẫn đến các bệnh tuần hoàn tim mạch, còn nước ngọt có đường dẫn đến các bệnh về tiêu hóa - Ảnh: Getty

Cảnh báo này được công bố trên tạp chí Nội khoa JAMA hôm 3-9, sau nghiên cứu toàn cầu trên hơn 450.000 người trưởng thành ở 10 quốc gia từ năm 1992 - 2018 về vấn đề tiêu thụ nước ngọt hàng ngày.

Kết quả cho thấy tất cả các loại nước ngọt đều có liên quan đến nguy cơ chết trẻ, nhưng tỷ lệ này cao hơn ở những người sử dụng đồ uống có vị ngọt nhân tạo.

Những người tiêu thụ hai hoặc nhiều hơn 250ml đồ uống ăn kiêng mỗi ngày có nguy cơ tử vong tăng 26% trong vòng 16 năm tới. Trong khi tỷ lệ tử vong ở những người uống nước ngọt có đường mỗi ngày chỉ tăng lên 8%.

Nước ngọt thường được nhiều người yêu thích nhưng chứa nhiều đường gây tăng cân. Nắm bắt được nhu cầu tiêu thụ nước ngọt của những người muốn giảm cân, các doanh nghiệp kinh doanh nước giải khát tạo nên nhiều sản phẩm nước ngọt dán mác "nước ngọt ăn kiêng".

Những sản phẩm này thường sử dụng chất tạo ngọt như aspartame và acesulfame kali.

Các nhà khoa học từ Cơ quan Nghiên cứu Ung thư Quốc tế của WHO tại Lyon (Pháp) cho biết một cách đơn giản để giảm nguy cơ chết sớm mà vẫn giảm cân là uống nước lọc thay vì nước ngọt ăn kiêng. Việc sử dụng nước ngọt ăn kiêng còn có thể tiềm ẩn nhiều ảnh hưởng xấu đến sức khỏe chưa được xác định khác.

Tiến sĩ Neil Murphy cho biết nhiều nghiên cứu trước đây đã chỉ ra sự liên quan của tỉ lệ tử vong và nước ngọt nhưng nghiên cứu mới này có những đánh giá chi tiết nhất về tác hại của cả nước ngọt bình thường và nước ngọt có đường ăn kiêng.

"Chất làm ngọt nhân tạo trong thức uống ăn kiêng có thể gây ra tình trạng không dung nạp glucose và dẫn đến mức insulin trong máu cao. Chúng ta cần có nhiều nghiên cứu hơn về hậu quả sức khỏe lâu dài của các chất làm ngọt nhân tạo thường được sử dụng trong nước giải khát, như aspartame và acesulfame kali", Tiến sĩ Neil Murphy nói.

Tiến sĩ Mitchell Elkind, chủ tịch của Hiệp hội Tim mạch Hoa Kỳ, khuyên những ai đang thực hiện chế độ giảm cân nói riêng và những người yêu thích nước ngọt nên từ bỏ thức uống có đường và thận trọng với đồ uống có vị ngọt nhân tạo.

Nước lọc là thứ an toàn nhất với cơ thể. Thức uống có đường không chỉ có hại cho răng mà còn khiến chúng ta tăng cân, tăng nguy cơ đau tim và đột quỵ. Tiêu thụ nước ngọt từ đường nhân tạo dẫn đến các bệnh tuần hoàn tim mạch, còn nước ngọt có đường dẫn đến các bệnh về tiêu hóa.

MINH HẢI (TỔNG HỢP)