Trang Chủ Tin tức Giới y tế cảnh báo dịch bệnh đáng sợ từ virus trên dơi

Giới y tế cảnh báo dịch bệnh đáng sợ từ virus trên dơi

10/12/2019 02:03 | ký sinh trùng cảnh báo

Các chuyên gia y tế đang lên tiếng cảnh báo về việc virus Nipah có "tiềm năng gây ra dịch bệnh nghiêm trọng". Đây là loại virus ký sinh trên cơ thể dơi và heo và từng gây ra dịch bệnh ở người tại Nam và Đông Nam Á.

Virus Nipah trên cơ thể dơi và heo có thể gây dịch bệnh chết người khắp Nam và Đông Nam Á - Ảnh: STRAITS TIMES

Theo hãng tin Reuters, các chuyên gia y tế phát hiện virus này vào năm 1999 tại Malaysia và Singapore. Các chuyên gia y tế cho biết virus Nipah có tỉ lệ gây tử vong khoảng 40-90% và có khả năng lây lan với khoảng cách hàng ngàn km từ Bangladesh đến Ấn Độ. Hiện vẫn chưa có thuốc điều trị hay vắc-xin phòng ngừa hiệu quả.

"Đã 20 năm kể từ khi phát hiện virus nhưng thế giới vẫn chưa chuẩn bị đầy đủ để giải quyết mối đe dọa y tế toàn cầu do virus Nipah gây ra" - ông Richard Hatchett, giám đốc điều hành của Liên minh về Sáng kiến sẵn sàng chiến đấu với dịch bệnh (CEPI), cho biết trong ngày 9-12.

CEPI - tổ chức có sự hợp tác giữa các chuyên gia y tế và các tổ chức công, tư, từ thiện và dân sự, thành lập năm 2017 nhằm đẩy nhanh sự phát triển vắc-xin chống lại các bệnh truyền nhiễm mới xuất hiện.

Một trong số những mục tiêu đầu tiên của Cepi là Nipah, virus ký sinh trên dơi và heo. Bệnh có khả năng lây trực tiếp từ người sang người cũng như thông qua thực phẩm nhiễm virus.

Trong vòng hai năm kể từ khi được phát hiện, virus Nipah đã lan khắp Bangladesh và gây ra các đợt dịch bệnh nghiêm trọng kể từ năm 2001.

Một đợt dịch bệnh năm 2018 do Nipah gây ra tại Kerala, Ấn Độ đã khiến 17 người thiệt mạng.

Các triệu chứng thường gặp khi nhiễm virus Nipah sốt, ho, nhức đầu, khó thở và lú lẩn. Bệnh nặng hơn có thể dẫn đến hôn mê.

"Sự bùng phát của virus Nipah cho đến nay chỉ giới hạn ở Nam và Đông Nam Á, nhưng virus này có khả năng gây ra dịch bệnh nghiêm trọng vì loài dơi mang virus này có mặt ở khắp các vùng nhiệt đới và cận nhiệt đới, nơi sinh sống của hơn hai tỉ người" - ông Hatchett giải thích.

Theo ông Hatchett, vì Nipah có thể lây truyền từ người sang người, nên theo lý thuyết thì virus có thể lây lan giữa các khu vực đông dân cư.

Hãng tin Reuters cho biết hội nghị về Nipah, kéo dài 2 ngày vừa khai mạc tại Singapore vào ngày hôm nay 9-12. Hội nghị do CEPI và trường Y Duke - NUS của Singapore đồng tổ chức.

"Hiện tại không có thuốc hay vắc-xin cụ thể nào để điều trị hay phòng ngừa virus Nipah dù Tổ chức Y tế Thế giới đã xác định căn bệnh này là bệnh cần ưu tiên" - ông Wang Linfa, giáo sư tại Duke - NUS, nói.

ANH THƯ