Trang Chủ Tin tức Dịch nghi SARS tái xuất ở Trung Quốc: Việt Nam đã liên lạc với Tổ chức Y tế thế giới

Dịch nghi SARS tái xuất ở Trung Quốc: Việt Nam đã liên lạc với Tổ chức Y tế thế giới

03/01/2020 06:26 | ký sinh trùng cảnh báo

Bệnh SARS có biểu hiện tương đối giống với người mắc cúm nặng. Bệnh đang có dấu hiệu bùng phát ở Trung Quốc - quốc gia đông dân nhất thế giới và sát Việt Nam. Nếu bệnh thực sự quay trở lại, Việt Nam sẽ làm gì?

Chợ hải sản tại Vũ Hán, nơi có nhiều người mắc chứng viêm phổi lạ - Ảnh: SCMP

30 người mắc bệnh có triệu chứng giống SARS, trong đó có 7 bệnh nhân rơi vào tình trạng bệnh nặng, đang được điều trị ở Trung Quốc.

Sau hơn 17 năm kể từ khi dịch SARS (hội chứng viêm đường hô hấp cấp tính nặng) xuất hiện lần đầu tiên vào cuối tháng 11-2002 với khoảng 8.000 người mắc tại 32 quốc gia khắp thế giới, hiện các nhà chức trách nước láng giềng Trung Quốc đang lo ngại dịch SARS có thể quay trở lại.

Có phải là bệnh SARS?

Ngày 2-1, Bộ Y tế Việt Nam dẫn thông tin từ cơ quan đầu mối quốc gia về giám sát bệnh truyền nhiễm, Cục Y tế dự phòng, cho thấy bệnh nghi SARS xuất hiện tại thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc, Trung Quốc. 

Riêng tháng 12-2019 Trung Quốc ghi nhận khoảng 27 người mắc viêm phổi cấp chưa rõ nguyên nhân, đến điều trị tại các cơ sở y tế thuộc Vũ Hán. Trong số này có 7 ca bệnh nặng, các trường hợp khác sức khỏe ổn định, chưa có bệnh nhân tử vong.

Nguồn tin kể trên cũng cho biết Bộ Y tế Trung Quốc đã tổ chức điều tra, triển khai các biện pháp kiểm soát tình hình dịch bệnh, hiện chưa có bằng chứng rõ ràng của việc bệnh lây từ người sang người, cũng chưa ghi nhận cán bộ y tế nào nhiễm bệnh, nhưng kết quả ban đầu cho thấy đây là các trường hợp viêm phổi cấp do virút, nhưng chưa xác nhận được nguyên nhân cụ thể.

Gần đây Trung Quốc thỉnh thoảng lại nổi lên một loại bệnh mới, như cúm A/H7N9 trên gia cầm và người, nhưng việc có hàng loạt người cùng viêm phổi cấp không rõ nguyên nhân, trong đó có 7 ca bệnh nặng làm dấy lên lo lắng: Có phải đây là những bệnh nhân nhiễm virút SARS và dịch SARS đã quay trở lại sau hơn 17 năm?

Biểu hiện của dịch SARS cũng giống như nhiều loại dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp khác, nhưng mức độ bệnh nặng nề, tỉ lệ tử vong khá cao (dịch SARS năm 2003 tại Việt Nam đã có nhiều nhân viên y tế và bệnh nhân tử vong), lây truyền từ người sang người, trong đó nhân viên y tế là nhóm nguy cơ cao. 

Với căn bệnh chưa xác định được nguyên nhân ở Trung Quốc, liệu đây có phải là dịch SARS hay không thì chưa rõ, nhưng đã có những dấu hiệu giống SARS, ngoại trừ việc chưa tìm được bằng chứng rõ về việc lây truyền từ người sang người.

Việt Nam sẽ làm gì?

Trả lời Tuổi Trẻ, phó cục trưởng phụ trách Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) Đặng Quang Tấn cho biết Việt Nam đang theo sát diễn biến vụ việc nghi SARS tại Trung Quốc.

"Chúng tôi đã liên lạc với Tổ chức Y tế thế giới để nắm thông tin xác thực xung quanh loại virút gây bệnh. Hiện vẫn chưa rõ căn nguyên dẫn đến chứng viêm phổi nặng ở 7 người bệnh tại Trung Quốc, nhưng nếu là do virút SARS như nghi vấn thì đây là loại virút nguy hiểm, chưa từng xuất hiện trở lại trong 17 năm qua tính từ lần xuất hiện đầu tiên cuối năm 2002 đầu 2003"- ông Tấn nói.

Ông Tấn cũng cho rằng người dân không nên quá lo lắng do hiện nay bệnh SARS đã được định danh, có thể xét nghiệm phát hiện ngay, có phương pháp điều trị hiệu quả, còn năm 2003 do cán bộ y tế chưa biết về bệnh nên bệnh này đã lây lan nhanh, làm nhiều người tử vong.

Bệnh SARS có biểu hiện tương đối giống với người mắc cúm nặng. Việt Nam hiện cũng đang trong mùa dịch cúm, 2 type virút cúm phổ biến nhất là cúm A/H1N1 và cúm B.

Trung Quốc lo dịch SARS bùng phát

Mới đây Trung Quốc đã cách ly ít nhất 30 người sau khi phát hiện những người này nhiễm một loại virút không rõ nguồn gốc, làm dấy lên lo sợ về đại dịch viêm đường hô hấp cấp (SARS).

Theo Đài truyền hình quốc gia Trung Quốc CCTV, Ủy ban Y tế quốc gia (NHC) đã cử một đội chuyên gia đến thành phố Vũ Hán, tỉnh Hồ Bắc hôm 31-12 và hiện đang "thực hiện một số xét nghiệm liên quan". Chính quyền Vũ Hán phát thông báo khẩn cấp cho biết các bệnh viện địa phương đã nhận "hàng loạt bệnh nhân mắc chứng viêm phổi không rõ nguyên nhân".

Trong số 30 bệnh nhân bị cách ly, 7 người hiện đang trong tình trạng nguy kịch trong khi những người khác vẫn ổn định. Chưa có nhân viên y tế nào bị nhiễm bệnh.

Đa số các bệnh nhân này đều là chủ quầy hàng tại chợ hải sản Hồ Nam. Chính quyền địa phương đã đóng cửa khu chợ này để tiếp tục điều tra. (Vũ Nguyên)

Lan Anh