Trang Chủ Tin tức Đặc điểm các loại rong nâu, nấm góp phần hỗ trợ điều trị ung thư

Đặc điểm các loại rong nâu, nấm góp phần hỗ trợ điều trị ung thư

11/09/2018 02:19 | ung thư dinh dưỡng

Nấm Agaricus, rong biển Wakame, Mozuku và Bladder Wrack chứa các hợp chất góp phần hỗ trợ điều trị ung thư.

Theo khảo sát dinh dưỡng quốc gia ở Nhật Bản, người dân xứ mặt trời mọc có thói quen ăn các loại rong biển mỗi ngày để bảo vệ sức khỏe. Trong đó, các loại rong nâu như Mozuku, Wakame, Kombu, Bladder Wrack... được ưa chuộng bởi chúng chứa hoạt chất Fucoidan góp phần hỗ trợ điều trị và phòng ngừa ung thư. 

Năm 1913, Giáo sư Kylin, Đại học Uppsala (Thụy Điển) phát hiện ra hợp chất Fucoidan. Đến nay đã có hơn 1.400 nghiên cứu và báo cáo về hợp chất này (theo tài liệu tại thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ). Fucoidan trong mỗi loại rong biển nâu lại có hoạt tính và cơ chế tác động khác nhau. 

Rong biển Wakame

Theo Trung tâm Y học Cao cấp Arizona (Mỹ), rong biển Wakame chứa Mekabu Fucoidan có khả năng ức chế hình thành mạch máu mới nuôi tế bào ung thư, ngăn chúng di căn sang cơ quan khác.   

Mekabu Fucoidan có khả năng ức chế sự hình thành cục máu đông, do đó làm giảm huyết áp và nguy cơ đột quỵ, đau tim. Rong Wakame thường trồng nhiều ở 2 vùng biển nổi tiếng trên thế giới là Patagonia (Argentina) và Tasmania (Australia). 

Rong nâu Mozuku

Nghiên cứu đăng trên tạp chí Nature nature international journal of science (tạp chí khoa học của Anh) ngày 23/3/2017 cho thấy, rong nâu Mozuku giàu Mozuku Fucoidan, hỗ trợ ngăn ngừa bệnh và làm giảm kích thước khối u.  

Rong nâu sinh trưởng mạnh ở độ sâu 1-3m từ cuối tháng 10 đến tháng 4. Chúng có màu nâu đậm, mùi thơm nhẹ, người Nhật thường trộn ăn với giấm. Phần lớn rong biển Mozuku chất lượng cao trồng gần đảo Okinawa, vùng biển sạch ở Nhật Bản không nhiễm kim loại nặng hoặc chất phóng xạ. 

Rong Bladder Wrack

Theo Heathline (trang báo về y tế của Mỹ), Fucus Fucoidan chiết xuất từ rong biển Bladder Wrack có tác dụng làm chậm sự phát triển của khối u đại trực tràng và ung thư vú. 

Nghiên cứu đăng trên Thư viện Y khoa Quốc gia Mỹ cho thấy, loại fucoidan này cũng giúp chống viêm, tăng cường miễn dịch, giảm nhẹ các triệu chứng đau khớp và tác dụng phụ của hóa, xạ trị. Chúng chủ yếu trồng ở vùng biển Bắc Đại Tây Dương và Nova Scotia (Canada).

 

Đặc điểm các loại rong nâu, nấm góp phần hỗ trợ điều trị ung thư

Nấm Agaricus

Theo nhiều nghiên cứu, ngoài rong nâu, còn có nhiều dược liệu khác cũng hỗ trợ điều trị ung thư như hoa đu đủ đực, nấm, tảo, linh chi... Tuy nhiên, không phải loại nào cũng kết hợp với nhau. Riêng với rong nâu, người bệnh có thể kết hợp nấm Agaricus nguồn gốc từ Nam Mỹ nhằm tăng tác dụng bổ trợ.

Theo Viện Nghiên cứu Fucoidan NPO (Nhật Bản), dùng chung nấm Agaricus với Mozuku Fucoidan và Mekabu Fucoidan sẽ thúc đẩy sự chết rụng tế bào diễn ra mạnh hơn, hỗ trợ khả năng chống ung thư. Nấm Agaricus chứa hoạt chất Beta-Glucans có khả năng kích thích các tế bào miễn dịch của cơ thể (gồm đại thực bào và tế bào diệt tự nhiên), chống lại các chất lạ hoặc virus.  

Ngọc Thi - suckhoe.vnexpress.net