Trang Chủ Tin tức Chợ Rẫy lấy tim một phụ nữ chết não ghép cho một bệnh nhân nam

Chợ Rẫy lấy tim một phụ nữ chết não ghép cho một bệnh nhân nam

17/06/2020 02:51 | tim mạch

Sau hơn 1 tháng được phẫu thuật ghép tim từ người cho là một phụ nữ chết não, anh B.V.P. (47 tuổi) đã có thể nhấc chân đi lại bình thường. Từ một bệnh nhân suy tim giai đoạn cuối, hi vọng sống mong manh, đến nay anh P. đã hồi sinh.

Chợ Rẫy lấy tim một phụ nữ chết não ghép cho một bệnh nhân nam - Ảnh 1.

Anh P. đã có thể tự đi lại sau ghép tim - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ca ghép tim xuyên Việt thành công này vừa được các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy chia sẻ ngày 16-6, sau hơn một tháng bệnh nhân được phẫu thuật.

Từ 8 năm trước, anh P. phát hiện mình bị bệnh tim, và cũng từng ấy năm anh thường xuyên phải  điều trị ở vài bệnh viện tại TP.HCM. Mỗi năm anh P. thường nhiều lần nhập viện, có khi gần cả tháng trời. 

Với thu nhập ít ỏi từ công việc phụ hồ, cộng với thu nhập từ may mặc của người vợ không thể kham nổi các chi phí điều trị bệnh tim vốn đắt đỏ.

Đang trong tình trạng suy tim giai đoạn cuối, hi vọng sống dường như không còn, rất may "một tia sáng lóe" lên khi bệnh viện thông tin về một quả tim hiến từ Hà Nội. PGS.TS Nguyễn Quyết Tiến - phó giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết dù trước đó từng phối hợp thực hiện thành công nhiều ca ghép tim nhưng ca lần này rất đặc biệt: người cho và người nhận khác giới, khác nhóm máu.

"Thế nhưng giữa hai người lại có rất nhiều điểm tương thích khi bằng tuổi; quả tim cùng một hình thể, hình thái và khối lượng như nhau. Đặc biệt chiều cao, cân nặng của hai cơ thể khá tương đồng. Đó là các yếu tố rất quan trọng để cho êkip thực hiện ca ghép tim thành công", bác sĩ Tiến chia sẻ.

Chợ Rẫy lấy tim một phụ nữ chết não ghép cho một bệnh nhân nam - Ảnh 2.

Các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy phẫu thuật ghép tim cho bệnh nhân - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Ca ghép tim cũng là cuộc chạy đua về thời gian của rất nhiều bộ phận, từ các bác sĩ ở hai bệnh viện, Trung tâm điều phối hiến ghép tạng đến hàng không sân bay, xe dẫn đường của lực lượng CSGT.

Suốt 3 giờ phẫu thuật, với nhiều khó khăn thách thức, cuối cùng các bác sĩ của Bệnh viện Chợ Rẫy đã ghép thành công, quả tim của người phụ nữ đã đập trong lồng ngực anh P.. "Hiện chức năng tim, gan, thận, hô hấp của bệnh nhân ổn định và tiếp tục điều trị ngoại trú theo phác đồ", một bác sĩ trong êkip phẫu thuật nói.

Bác sĩ Nguyễn Tri Thức - giám đốc Bệnh viện Chợ Rẫy - cho biết từ 5 năm trước đơn vị đã thực hiện ghép tim. Đến thời điểm này đơn vị đã thực hiện thành công 5 ca ghép tim từ người cho chết não. Trong đó có 4 ca đầu tiên thực hiện dưới sự hỗ trợ trực tiếp của các chuyên gia đến từ Bệnh viện Việt Đức (Hà Nội). 

Và ca ghép tim lần này là hoàn toàn do các bác sĩ của bệnh viện đảm nhiệm, cũng là ca ghép tim đầu tiên kể từ khi đơn vị được Bộ Y tế cấp phép ghép tim từ người cho chết não.

Chợ Rẫy lấy tim một phụ nữ chết não ghép cho một bệnh nhân nam - Ảnh 3.

Thời điểm quả tim được vận chuyển từ Hà Nội vào TP.HCM ngày 13-5 - Ảnh: Bệnh viện cung cấp

Đến nay, sau 1 tháng được ghép tim, sức khỏe của anh P. khá hơn rất nhiều. Anh có thể cử động chân tay một cách linh hoạt và thoải mái bộc lộ cảm xúc của mình với những người đã sinh ra mình lần thứ 2.

"Bây giờ tôi thấy khỏe khoắn lắm. Tôi ăn uống tốt, ngủ được ngon giấc không còn gì trở ngại. Cảm ơn tấm lòng của người hiến tim, của những người trong gia đình và tất cả các êkip mang đến cuộc phẫu thuật này. Tôi cảm thấy may mắn khi được hiến tặng quả tim này, và hứa sẽ bảo vệ quả tim được tốt nhất", anh P. xúc động.

Trước đó như Tuổi Trẻ Online thông tin, tối 13-5, Trung tâm Điều phối hiến ghép mô tạng quốc gia và các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy đã vận chuyển trái tim của một phụ nữ hiến tặng từ Hà Nội vào TP.HCM để ghép cho anh P.. Ca phẫu thuật ghép tim xuyên Việt được các bác sĩ Bệnh viện Chợ Rẫy thực hiện xuyên đêm và kết thúc vào rạng sáng 14-5.

Theo thống kê trong 5 năm qua, đã có 50 chuyến bay vận chuyển mô tạng được hiến tặng từ Hà Nội đi TP.HCM, Huế hoặc ngược lại để ghép cho người bệnh đang cần.

Hoàng Lộc