Trang Chủ Tin tức Cho con bú có thể giúp ngăn bệnh sốt rét ở trẻ sơ sinh

Cho con bú có thể giúp ngăn bệnh sốt rét ở trẻ sơ sinh

09/01/2020 04:24 | khoa nhi

Một nghiên cứu mới đây phát hiện sữa mẹ có thể được xem là một liều kháng sinh tự nhiên giúp ngăn ngừa sốt rét ở trẻ sơ sinh.

Sữa mẹ cung cấp nhiều dưỡng chất tốt cho sức khỏe trẻ, đồng thời giúp ngăn ngừa được nhiều bệnh - Ảnh: Hoàng Thạch Vân

Sữa mẹ từ lâu được biết đến là thực phẩm hoàn hảo nhất của tự nhiên, cung cấp cho trẻ sự khởi đầu tốt nhất trong cuộc sống.

Bên cạnh việc cung cấp các dưỡng chất tốt cho sức khỏe trẻ nhỏ, một nghiên cứu mới đây còn phát hiện sữa mẹ có thể được xem là một liều kháng sinh tự nhiên giúp ngăn ngừa sốt rét ở trẻ sơ sinh.

Trong nghiên cứu được công bố trong Tạp chí Nhi khoa JAMA, Giáo sư Valerie Verhasselt và các đồng nghiệp đã tiến hành xem xét khả năng có thể phát hiện các kháng nguyên sốt rét trong sữa mẹ của các bà mẹ ở Uganda - quốc gia ghi nhận nhiều trường hợp mắc căn bệnh chủ yếu lây truyền qua muỗi này.

Nhận thấy 15% số phụ nữ được xét nghiệm mang ký sinh trùng sốt rét mà không có bất kỳ triệu chứng nào, các nhà nghiên cứu cho rằng các bà mẹ này có thể truyền kháng nguyên cho con qua sữa mẹ, giúp con cái của họ miễn nhiễm với bệnh sốt rét.

Trao đổi với báo giới, giáo sư Verhasselt cho biết trước nghiên cứu này đã có những bằng chứng trái ngược về khả năng sữa mẹ có thể giúp ngăn ngừa bệnh sốt rét ở trẻ nhỏ.

Bà chia sẻ: "Dựa trên chuyên môn lâu năm trong lĩnh vực phòng chống dị ứng thông qua việc nuôi con bằng sữa mẹ, chúng tôi đưa ra giả thuyết ban đầu rằng sự hiện diện của kháng nguyên sốt rét (protein) trong sữa mẹ kích thích miễn dịch chống lại bệnh sốt rét và giảm nguy cơ mắc căn bệnh này ở trẻ sơ sinh bú sữa mẹ".

Đây có thể được xem là một vaccine ngừa sốt rét tự nhiên cho trẻ nhỏ. Tuy nhiên, bà cho biết vẫn cần tiến hành thêm các thử nghiệm lâm sàng để đánh giá kết quả miễn dịch và nguy cơ mắc sốt rét ở trẻ sơ sinh được tiếp nhận các loại kháng nguyên sốt rét qua sữa mẹ.

Các bà mẹ cũng được khuyến cáo tiêm phòng vaccine để tăng mức độ kháng nguyên sốt rét trong sữa mẹ, qua đó đảm bảo sự bảo vệ lâu dài cho trẻ.

TTXVN