Trang Chủ Tin tức Cách nhận biết bệnh viêm da dị ứng và phương pháp điều trị

Cách nhận biết bệnh viêm da dị ứng và phương pháp điều trị

21/06/2018 10:20 | da liễu

Việc nhận biết được dấu hiệu đầu tiên khi phát bệnh là rất quan trọng, sẽ giúp chúng ta có biện pháp xử lý và điều trị bệnh viêm da dị ứng kịp thời, hiệu quả.

Sự thay đổi bất thường của thời tiết và ô nhiễm môi trường làm cho tình trạng mắc bệnh Viêm da dị ứng hiện nay ngày càng trở nên phổ biến. Tuy không gây nguy hiểm đến tính mạng nhưng nó gây cho bệnh nhân cảm giác khó chịu, mất thẩm mỹ… ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống và sinh hoạt hàng ngày của người bệnh. Cùng chuyên gia Quách Thùy Dương - Giảng viên trường cao đẳng Y Dược Pasteur tìm hiểu về các triệu chứng, nguyên nhân cũng như cách chữa trị bệnh này.

viêm da dị ứng

Sự thay đổi của thời tiết là một nguyên nhân gây viêm da.

Hỏi: Chuyên gia có thể nói rõ hơn về căn bệnh viêm da dị ứng là gì không?

Trả lời: Viêm da dị ứng được biết đến như bệnh chàm, là một căn bệnh mãn tính ngoài da và có xu hướng bùng phát rồi tự khỏi sau một khoảng thời gian. Viêm da dị ứng là bệnh rất phổ biến hiện nay và không phân biệt độ tuổi, có thể xảy ra ở người lớn, trẻ sơ sinh và trẻ nhỏ gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến tất cả các vùng da trên cơ thể kể cả da ở vùng mặt.

Bệnh làm cho da trở nên khô, nóng và tróc vảy, những mảng da khô xuất hiện ở vùng đầu, trán và mặt gây cho người bệnh cảm giác ngứa ngáy khó chịu. Khi bị mắc bệnh viêm da dị ứng, người bệnh có thể đồng thời mắc thêm chứng bệnh khác như hen hay viêm mũi dị ứng, gây ảnh hưởng rất nhiều đến cuộc sống cũng như sinh hoạt hàng ngày.

Vậy nên ngay khi có những dấu hiệu phát bệnh, người bệnh cần tìm ngay đến bác sĩ để nhận được sự hỗ trợ kịp thời, tránh tình trạng bệnh nặng thêm sẽ gây ảnh hưởng đến thẩm mỹ của người bị bệnh.

Hỏi: Nguyên nhân cũng như triệu chứng thường gặp của bệnh này là như thế nào thưa chuyên gia?

Trả lời: Nguyên nhân gây ra bệnh viêm da dị ứng thì có rất nhiều, tuy nhiên có thể giới hạn ở một số nguyên nhân phổ biến thường gặp nhất:

Do yếu tố di truyền trong gia đình.
Do tiếp xúc với hóa chất độc hại: Hóa chất công nghiệp, nước tẩy rửa, thuốc trừ sâu, thuốc nhuộm tóc…
Yếu tố môi trường: Thời tiết thay đổi đột ngột khiến cơ thể của bạn không kịp thích nghi cũng là nguyên nhân gây bệnh viêm da dị ứng.
Do thực phẩm: Rất nhiều người bị dị ứng khi ăn các loại thức ăn như tôm, cua, thịt đỏ, phô mai… để không phải chịu cảnh ngứa ngáy khó chịu thì cần thận trọng và hạn chế ăn chúng.

Triệu chứng thường gặp của bệnh viêm da dị ứng đầu tiên phải nói đến là ngứa, điều này ảnh hưởng trực tiếp đến cuộc sống sinh hoạt hàng ngày và nhất là giấc ngủ của người bệnh. Thứ hai là khô da, đây là một trong những dấu hiệu thường xuyên của chứng bệnh này ngay cả thời kỳ thuyên giảm của bệnh.

Ở trẻ em, những dấu hiệu đầu tiên của bệnh viêm da dị ứng là da bị khô và nứt nẻ ở cổ, khuỷu tay, gối, nếp gấp dưới mông,… các vết tổn thương này lan rộng ra và dày lên do gãi nên gia đình cần kiểm soát chặt chẽ các bé khi bị nhiễm bệnh.

Ở người trưởng thành thì tổn thương thường phân tán hơn, chủ yếu ở mặt, bàn tay, mi mắt và cổ. Bên cạnh đó, bệnh còn kèm theo những bệnh lý và triệu chứng khác như viêm mũi dị ứng, viêm họng, hen, cơ thể mệt mỏi và chán ăn, có thể bị sốt nhẹ.

Hỏi: Cách điều trị bệnh này như thế nào? Sau khi chữa khỏi thì có để lại di chứng gì trên da hay không?

Trả lời:

Điều trị bệnh viêm da dị ứng là sự phối hợp giữa việc dùng thuốc, chăm sóc da và thay đổi lối sống. Để điều trị hiệu quả bệnh viêm da dị ứng thì người bệnh cần xác định và loại bỏ nguyên nhân gây bệnh cho mình. Cụ thể:

Nếu người bệnh bị dị ứng do thời tiết thì cần giữ ẩm cho làn da, hạn chế tắm nước nóng và không sử dụng các chất tẩy rửa mạnh lên da.
Giữcho môi trường sống xung quanh luôn sạch sẽ, không đến gần thú nuôi trong nhà vì nó có thể là một trong số nhiều nguyên nhân khiến bạn bị dị ứng.
Uống nhiều nước, ăn nhiều trái cây để bổ sung nguồn vitamin cho cơ thể. Không sử dụng chất kích thích và hạn chế các loại thức ăn cay nóng vì chúng sẽ là nguyên nhân khiến cho bệnh của bạn tái phát.

Ngứa ngáy sẽ khiến bạn khó chịu trong một thời gian dài, vậy nên để loại bỏ những cơn ngứa cũng như phòng ngừa các biến chứng có thể xảy ra thì bạn nên đi gặp bác sĩ để được tư vấn và điều trị kịp thời. Tùy theo mức độ nặng nhẹ và thời gian mắc bệnh mà người bệnh sẽ được chỉ định điều trị thích hợp, các loại thuốc giảm đau, kháng viêm chống nhiểm khuẩn,… thường được sử dụng để điều trị bệnh này.

Vì thế, chuyên gia Quách Thùy Dương (Trường cao đẳng Y Dược Pasteur) cho rằng, viêm da dị ứng tuy là căn bệnh ngoài da nhưng tuyệt đối mọi người không nên xem thường vì nhiều trường hợp viêm nhiễm nặng có thể dẫn đến nhiễm khuẩn da do vi khuẩn. Khi khỏi bệnh có thể để lại sẹo vĩnh viễn hoặc thay đổi màu da. Vì vậy để bảo vệ sức khỏe của mình thì mọi người nên áp dụng biện pháp điều trị bệnh càng sớm càng tốt.

Công Luân - baomoi.com