Trang Chủ Tin tức Các món ăn từ rong biển với nhiều lợi ích cho sức khỏe của người Nhật

Các món ăn từ rong biển với nhiều lợi ích cho sức khỏe của người Nhật

05/03/2019 09:54 | dinh dưỡng

Các món ăn từ rong biển với nhiều lợi ích cho sức khỏe của người Nhật

Tại Nhật Bản và Hàn Quốc rong biển được xem như một món ăn không thể thiếu trong văn hoá ẩm thực nhờ mang lại nhiều lợi ích cho sức khỏe.  

Từ hàng nghìn năm trước, rong biển đã xuất hiện trong chế độ ăn uống của người Nhật. Người dân nơi đây gọi chúng là "siêu thực phẩm" nhờ hương vị đậm đà, dồi dào dưỡng chất, ít calo, giàu chất xơ. 

Theo Just One Cookbook, đại dương rộng lớn bao quanh Nhật Bản có hơn 10.000 loài rong biển, trong đó có khoảng 20 loại được sử dụng phổ biến trong ẩm thực. 

Wakame là một loại rong biển lớn màu nâu có lịch sử lâu đời trong ẩm thực. Đây cũng là một trong những loại rong biển được tiêu thụ nhiều nhất, sở hữu vị ngọt thanh nhẹ mà người Nhật hay gọi là gia vị thứ năm "umami". Wakame thường xuất hiện trong món canh miso và salad của mọi gia đình, nhà hàng ở Nhật.  

Các món ăn từ rong biển với nhiều lợi ích cho sức khỏe của người Nhật_01

Phổ biến không kém là rong nâu mozuku, niềm tự hào của người dân đảo Okinawa. Vùng biển sạch không nhiễm kim loại nặng hay chất phóng xạ này đang sản xuất hơn 90% sản lượng mozuku trên toàn thế giới. Mozuku có vị ngọt thanh, thường được ngâm giấm ăn sống, làm tempura chiên giòn, súp ướp lạnh hoặc các món xào.  

Okinawa (Nhật Bản) là một trong 4 ngôi làng trên thế giới có nhiều người sống thọ. Việc thường xuyên sử dụng những thực phẩm phẩm tốt cho sức khỏe, chế độ ăn uống hợp lý chính là lý do giúp người Nhật có tuổi thọ trung bình cao trên thế giới. 

Ngoài ra, rong nâu wakame cũng được yêu thích. Một gram wakame khô cũng chứa 139 mcg iốt, có thể đáp ứng gần đủ nhu cầu khuyến nghị 150mcg iốt mỗi ngày của WHO. 

Rong nâu có tác dụng hỗ trợ điều trị bệnh, làm đẹp 

Y học cổ truyền Nhật xem rong nâu như là vị thuốc tốt cho sức khỏe, chúng cũng được đưa vào làm nguyên liệu ngành dược phẩm, tiêu thụ trong nước, xuất khẩu nước ngoài. 

Rong nâu được sử dụng trong sản xuất mặt nạ và huyết thanh dưỡng da, fucoidan trong thực phẩm này có nhiều chống oxy hóa, hỗ trợ phòng ngừa ung thư.    

Mekabu là phần xù, nằm ngay ở phần gốc của loại rong nâu wakame (tên khoa học là undaria pinnatifida). Theo Trung tâm y học cao cấp Arizona (Mỹ), rong biển wakame chứa mekabu fucoidan có thể hỗ trợ khả năng ức chế hình thành mạch máu mới nuôi tế bào ung thư, ngăn chúng di căn. Đồng thời, loại fucoidan này còn góp phần ức chế hình thành cục máu đông, hạ huyết áp và giảm nguy cơ đột quỵ. 

Các món ăn từ rong biển với nhiều lợi ích cho sức khỏe của người Nhật_02

Theo một số nghiên cứu từ Nhật Bản, mekabu cho thấy có nhiều hiệu quả hơn trong việc ức chế hình thành mạch máu của khối u hơn các chiết xuất fucoidan khác.  

Loại Fucus Fucoidan có trong rong nâu Bladder Wrack (tên khoa học Fucus Vesiculosus) có thể góp phần làm chậm sự phát triển của khối u đại trực tràng và ung thư vú. Nhóm 5 nhà khoa học Nga đã sử dụng kết hợp liệu pháp xạ trị với bổ sung chiết xuất của Fucus Fucoidan. Kết quả cho thấy, Fucoidan góp phần hỗ trợ tăng tác dụng ức chế tế bào u ác tính của bức xạ tia X, bằng cách kích hoạt quá trình tự chết Apoptosis, giúp góp phần hỗ trợ phòng ngừa sự xuất hiện của loại protein chống lại quá trình Apoptotic, theo Science Direct. 

Các nhà khoa học Đại học Texas (Houston, Mỹ) cũng tìm thấy chiết xuất Fucoidan trong rong biển Wakame có khả năng góp phần ức chế khối u buồng trứng và cổ tử cung.

Các món ăn từ rong biển với nhiều lợi ích cho sức khỏe của người Nhật_03

Theo các nhà nghiên cứu thuộc Đại học Tây Úc (UWA), Fucoidan đóng vai trò hỗ trợ dinh dưỡng cho bệnh nhân khi điều trị ức chế sự phát triển của vi khuẩn gây viêm dạ dày mãn tính, bệnh loét và ung thư dạ dày. Bên cạnh đó, các chất chiết xuất từ Fucoidan còn góp phần hỗ trợ ức chế sự gắn kết vi khuẩn Helicobacter Pylori (HP) có hại vào biểu mô dạ dày. 

Rong nâu ít calo, với chất xơ chiếm 25-75% trọng lượng, cao hơn nhiều loại rau củ khác, chúng hỗ trợ tiêu hóa, tạo nguồn thức ăn cho vi khuẩn ruột già, giúp cân bằng hệ vi sinh đường ruột. Ngoài ra, các nhà khoa học còn tìm thấy loại đường poly-saccharides sulfated trong rong nâu, có thể làm tăng lợi khuẩn đường ruột. 

Ngọc Thi - vnexpress.net