Trang Chủ Tin tức Bệnh viện thiếu nước sạch do ảnh hưởng mưa lũ, bệnh nhân than trời

Bệnh viện thiếu nước sạch do ảnh hưởng mưa lũ, bệnh nhân than trời

13/08/2019 04:30 |

Những ngày qua, tình trạng thiếu nước sạch xảy ra tại Bệnh viện sản nhi Nghệ An khiến hàng trăm bệnh nhi, người nhà bệnh nhân và các y, bác sĩ điều trị khổ sở.

Bệnh viện thiếu nước sạch do ảnh hưởng mưa lũ, bệnh nhân than trời - Ảnh 1.

Người nhà bệnh nhi ở Khoa Tim mạch Bệnh viện Sản Nhi Nghệ An phải mua từng can nước về sử dụng - Ảnh: DOÃN HÒA

Ghi nhận của PV Tuổi Trẻ Online trưa 12-8, tại Khoa Tim Mạch - Bệnh viện sản nhi Nghệ An, người nhà bệnh nhi phải đi mua từng bình nước sạch từ bên ngoài về để có nước sử dụng sinh hoạt, vệ sinh cá nhân.

Tình trạng mất nước ở đây đã diễn ra suốt 4 ngày qua. Do không có nước nên khu vệ sinh cũng phải tạm đóng cửa. 

Mùi hôi thối nồng nặc bốc lên từ nhà vệ sinh cách khá xa. Hành lang phòng bệnh trở thành nơi vệ sinh cá nhân của bệnh nhi, người thân ở lại chăm sóc. Những bệnh nhi phải điều trị nội trú khốn khổ vì không có nước sạch.

Vừa mua hai can nước với giá 50.000 đồng, anh Nguyễn Trọng Tùng, ngụ xã Diễn Lâm, huyện Diễn Châu, Nghệ An, than thở: "Cháu nằm viện đã 5 ngày thì 4 ngày ở đây không có nước sạch. Tôi phải ra ngoài tắm rửa, giặt giũ hết 30.000 đồng/ngày, còn cháu thì nhỏ quá không ra ngoài được nên tôi phải mua nước sạch bên ngoài vào để vệ sinh cá nhân cho cháu".

Bác sĩ Nguyễn Thị Lê Trang - phó khoa Tim Mạch bệnh viện cho biết, không chỉ ảnh hưởng trực tiếp đến các bệnh nhân đang điều trị, việc thiếu nước còn khiến công tác khám chữa bệnh của các y bác sĩ cũng gặp phải nhiều khó khăn. Đặc biệt là vấn đề làm các xét nghiệm, vệ sinh môi trường của các khoa phòng.  

Trước mắt, bệnh viện đã khôi phục giếng khoan đã bỏ nhiều năm nay mặc dù nước có mùi tanh nhưng phải dùng cho các khu vực vệ sinh.

Bác sĩ Trần Văn Cương - phó giám đốc Bệnh viện sản nhi Nghệ An cho biết: " Bác sĩ, bệnh nhân và người nhà hết sức vất vả do thiếu, mất nước sạch. Nếu tình trạng này còn kéo dài, thì sẽ rất khó khăn cho công tác khám chữa bệnh".

Bệnh viện thiếu nước sạch do ảnh hưởng mưa lũ, bệnh nhân than trời - Ảnh 3.

Người nhà bệnh nhi mong muốn tình trạng nước sạch sớm được khắc phục - Ảnh: DOÃN HÒA

Ngoài Bệnh viện sản nhi Nghệ An, nhiều người dân TP Vinh cũng phản ánh tình trạng mất, thiếu nước kéo dài nhiều ngày qua tại nhiều khu dân cư lân cận.

Theo báo cáo của Sở Xây dựng Nghệ An và Công ty Cổ phần cấp nước Nghệ An, những ngày qua do mưa lũ nên nguồn nước thô từ sông Lam bị đục. Một dây chuyền không sản xuất được, hai dây chuyền còn lại sản xuất chỉ đạt 50 - 70% công suất thiết kế dẫn đến tình trạng nguồn nước cung cấp bị thiếu hụt.

UBND tỉnh Nghệ An đã lập tổ công tác, chỉ đạo kiểm tra, xử lý đảm bảo đủ nguồn nước cho người dân đặc biệt là tại các cơ sở y tế.

Ngày 5-8, ông Thái Thanh Quý - chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An đã yêu cầu Công ty cổ phần cấp nước Nghệ An chấm dứt ngay việc khai thác nước sông Đào - nguồn nước bị người dân "tố" được cho là ô nhiễm trong sản xuất nước máy bán cho người dân ăn uống.

DOÃN HÒA