Trang Chủ Tin tức Bệnh viện đầu tiên ở Đồng Nai triển khai bệnh án điện tử

Bệnh viện đầu tiên ở Đồng Nai triển khai bệnh án điện tử

26/08/2019 08:32 |

Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh (TP Long Khánh, Đồng Nai) đã chính thức triển khai bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy.

Bác sĩ nghiên cứu hình ảnh chụp phim của một bệnh nhân trong hệ thống quản lý bệnh viện HIS - Ảnh: A LỘC

Ngày 26-8, Sở Y tế Đồng Nai đã tổ chức khởi động triển khai bệnh án điện tử tại Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh (TP Long Khánh). 

Đây là cơ sở y tế đầu tiên tại Đồng Nai triển khai bệnh án điện tử thay thế bệnh án giấy.

Theo Sở Y tế Đồng Nai, việc triển khai bệnh án điện tử sẽ mang lại nhiều lợi ích đối với bác sĩ khám chữa bệnh và đối với bệnh nhân. 

Theo đó, khi thực hiện bệnh án điện tử thì nội dung được chính xác, tránh tình trạng chữ viết không rõ ràng, khó đọc; tiết kiệm thời gian cho người bệnh không phải xếp hàng chờ đợi, bác sĩ và nhân viên y tế không phải di chuyển từ khoa này qua khoa kia để lấy kết quả xét nghiệm; tiết kiệm chi phí cho cả người bệnh và cho cả bệnh viện; thông tin của bệnh nhân được cập nhật thường xuyên, có thể liên thông nội dung, tình trạng bệnh cho các khoa trong bệnh viện hoặc liên viên…

Bác sĩ Phan Văn Huyên - giám đốc Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh, cho biết thời gian qua, bệnh viện đã đào tạo đội ngũ nhân lực, chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật chất để triển khai bệnh án điện tử. 

Bệnh án điện tử sẽ giúp các bệnh viện lẫn bệnh nhân đỡ vất vả - Ảnh: TTO

Cụ thể, bệnh viện đã hoàn thiện các phần mềm gồm hệ thống quản lý bệnh viện (HIS), hệ thống quản lý thông tin phòng xét nghiệm (LIS), hệ thống thông tin lưu trữ và thu nhận hình ảnh (PACT). Các hệ thống này đã kết nối và chạy tương đối đồng bộ.

Ngoài ra, bệnh viện cũng tận dụng một phần dữ liệu của phần mềm quản lý bệnh viện đã ứng dụng từ nhiều năm nay để kết nối vào bệnh án điện tử, lưu nội dung của bệnh án giấy để chuyển sang. Từ đó sẽ tiết kiệm được nhiều công đoạn, giúp quá trình hoàn thành bệnh án điện tử nhanh hơn.

Ông Phan Huy Anh Vũ - giám đốc Sở Y tế Đồng Nai, cho biết: trước đây Sở chọn 2 bệnh viện để "chạy" thử nghiệm bệnh án điện tử. Tuy nhiên, việc triển khai dự án này phức tạp nên Sở đã tính toán lại và quyết định chọn một đơn vị thực hiện trước. 

Bệnh viện đa khoa khu vực Long Khánh được chọn triển khai bệnh án điện tử do đây là bệnh viện có cơ sở vật chất tầm trung, khi triển khai thành công sẽ có cơ sở để tính toán, cân đối cho những bệnh viện có quy mô khác nhau.  

Cũng theo ông Vũ, nếu bệnh án điện tử được triển khai thành công, Sở sẽ tiến hành khảo sát, đánh giá cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin của các cơ sở y tế trên địa bàn. Sau đó sẽ lập đề án cụ thể, xin chủ trương của tỉnh để triển khai nhân rộng mô hình ra toàn tỉnh.

A LỘC