Trang Chủ Tin tức Bé 2 tuổi bị chó nuôi cắn rách mặt, lộ cả xương sọ

Bé 2 tuổi bị chó nuôi cắn rách mặt, lộ cả xương sọ

16/08/2019 06:54 | cảnh báo

Dù đã có nhiều cảnh báo sau mỗi trường hợp chó nuôi cắn, nhưng mới đây tại Hà Nội lại có thêm một trường hợp trẻ bị chó nuôi tấn công làm rách đầu dài đến 15cm, lộ xương sọ và rách cả vùng hàm, mặt.

Bé H. (tên đã được thay đổi) 2 tuổi, ở Hà Nội bị chó nuôi của người thân tấn công làm rách hàm, mặt và rách vùng đầu dài 15cm, lộ cả xương sọ - Ảnh: Bệnh viện Xanh Pôn cung cấp.

Ngày 16-8, nguồn tin từ Bệnh viện Xanh Pôn, Hà Nội cho biết bệnh viện này đã tiếp nhận một cháu bé 2 tuổi vào viện trong tình trạng rất thương tâm, cháu bị chó của người thân tấn công gây ra những vết rách rất nghiêm trọng ở vùng đầu và mặt.

Bệnh nhi tên H., 2 tuổi, ở Hà Nội, nhập viện với nhiều vết rách chằng chéo ở vùng hàm mặt như ở mi dưới bên trái, gò má, môi, đặc biệt là vết thương rất nghiêm trọng ở vùng đầu với kích thước dài đến 15cm. Vết rách ở vùng đầu đã làm lộ xương sọ khiến bé bị chảy máu rất nhiều.

Tại bệnh viện, sau quá trình cấp cứu, điều trị, cháu bé đã được phẫu thuật xử lý các vết rách.

Bác sĩ Nguyễn Minh Nghĩa - Khoa Phẫu thuật tạo hình và thẩm mỹ (Bệnh viện Xanh Pôn), thành viên ê kíp phẫu thuật - chia sẻ: "Với tình trạng của cháu bé, nếu không kịp thời phẫu thuật thì các vết thương rất dễ bị nhiễm trùng nặng và diễn biến khó lường khiến thời gian nằm viện kéo dài, thậm chí có thể nguy hiểm đến tính mạng".

Theo bác sĩ Nghĩa, trong quá trình phẫu thuật, ê kíp đã nhanh chóng vệ sinh sạch sẽ toàn bộ vùng tổn thương, thực hiện cắt lọc và khâu đính lại các vạt da cho bé.

Sau 4 ngày điều trị, vết thương của bé H. đã khô, sức khỏe cháu ổn định và được ra viện.

Tuy nhiên, điều đáng nói đây không phải là trường hợp đầu tiên bị chó nuôi tấn công được đưa vào cấp cứu tại Bệnh viện Xanh Pôn.

Theo Bệnh viện Xanh Pôn, chỉ trong khoảng thời gian ngắn gần đây, liên tiếp có các trường hợp vào viện trong tình trạng bị chó nuôi tấn công, trong đó nhiều nạn nhân là trẻ em.

"Đây là vấn đề rất đáng báo động, cảnh báo tới các gia đình trong quản lý vật nuôi để tránh những hậu quả đáng tiếc có thể xảy ra cho các thành viên trong gia đình, đặc biệt là các em nhỏ", một chuyên gia y tế cảnh báo.

Về các biện pháp xử trí khi bị chó cắn, bác sĩ Nguyễn Minh Nghĩa khuyến cáo: "Khi không may bị chó cắn, nên bình tĩnh sơ cứu theo hướng dẫn. Sau đó nhanh chóng đưa nạn nhân đến cơ sở y tế gần nhất để được cấp cứu kịp thời".

Cách sơ cứu được khuyến cáo là ưu tiên làm sạch vết thương do chó cắn. Vết thương phải được rửa dưới vòi nước chảy để loại bỏ tất cả mầm bệnh, dùng bông và nước để rửa vết thương, rửa nhẹ nhàng không nên chà xát mạnh.

Tiếp đến là dùng thuốc sát trùng. Để làm sạch vết chó cắn, có thể dùng những thuốc sát trùng như cồn hoặc nước ô xy già. Những thuốc này sẽ loại bỏ vi khuẩn có hại ở mức độ nhất định. Chỉ đổ một lượng nhỏ lên vết cắn và thổi nhẹ vào vết thương vì khi bôi thuốc sẽ rất xót.

Ngoài ra, cần nâng cao vùng bị thương, nếu bị chó cắn vào chân hay cánh tay, cần giơ cao vùng bị thương của người bị nạn lên. Việc này rất quan trọng vì khi bị chó cắn bạn có thể bị chảy máu nhiều và cách làm này sẽ giúp cầm máu.

Sau khi sơ cứu, rửa sạch vết thương nên dùng băng gạc hoặc vải sạch để băng bó lại vết thương nhằm cầm máu cũng như hạn chế vi khuẩn tấn công. Tuy nhiên, bạn cũng nên lưu ý là không nên băng quá chặt sẽ khiến máu khó lưu thông.

Các chuyên gia y tế cũng khuyến cáo khi bị chó cắn, hãy đến ngay cơ sở tiêm chủng để được tư vấn tiêm phòng dại.

Theo đó, khi bị chó cắn, ngoài những miếng rách làm mất tính thẩm mỹ và các tổn thương ảnh hưởng đến sức khỏe, nạn nhân còn có thể mắc dại lây từ vật nuôi sang người người qua vết cắn. Đây là nguyên nhân khiến nạn nhân lên cơn dại, thậm chí tử vong nếu không được xử trí cấp cứu đúng cách và kịp thời.

Vì vậy, bgay sau khi bị chó cắn, bạn cần đến ngay cơ sở tiêm chủng để được bác sĩ tư vấn và chỉ định tiêm phòng dại cũng như hướng dẫn cách xử trí với vật nuôi.

XUÂN LONG