Trang Chủ Tin tức 5 nguyên nhân gây ra tàn nhang và cách khắc phục giúp da sáng đẹp

5 nguyên nhân gây ra tàn nhang và cách khắc phục giúp da sáng đẹp

26/06/2018 06:30 | da liễu

Tàn nhang tuy không ảnh hưởng tới sức khỏe nhưng lại khiến da bạn xấu xí. Dưới đây là 5 nguyên nhân cùng cách phòng ngừa, khắc phục mà BlogAnChoi gợi ý, các nàng xem qua ngay nhé!

Tàn nhang là gì?

Đây là một bệnh ngoài da, biểu hiện là những đốm tròn nhỏ, màu hung, nâu hoặc xám, không có vảy và cũng không thâm nhiễm. Tàn nhang đôi khi tự khỏi.

Tàn nhang _01

Tàn nhang xuất hiện một cách ngẫu nhiên trên da, đặc biệt là sau khi tiếp xúc nhiều với ánh nắng mặt trời. “Kẻ đáng ghét” này chủ yếu làm xấu làn da mặt bạn, nhưng đôi khi cũng có ở cổ, vai, cánh tay.

5 nguyên nhân gây tàn nhang

1. Yếu tố di truyền

Do tàn nhang có tính di truyền, nên nhiều bạn nữ đã phải đau đầu vì từ nhỏ đã phải chịu những nốt thâm xấu xí. Nếu như thành viên gia đình như cha mẹ hay ông bà có tàn nhang thì bạn cũng có nguy cơ cao mắc phải đấy.

Tàn nhang _02

Những nốt tàn nhang bẩm sinh thì thường xuất hiện rất sớm, ngay cả trước khi dậy thì và càng về sau thì mức độ “tàn phá” càng nặng nề nếu như bạn không chủ động chữa trị.5 nguyên nhân gây ra tàn nhang và cách khắc phục giúp da sáng đẹp - BlogAnChoi

2. Lão hóa

Không có gì bất ngờ khi lão hóa chính là thủ phạm khiến da bạn xấu xí. Ngoài những nếp nhăn, đốm nám đáng ghét, thì tàn nhang cũng là vết tích mà thời gian để lại trên gương mặt khi bạn bước vào tuổi 30.

Tàn nhang _03

Bước vào giai đoạn lão hóa, các estrogen sẽ suy giảm đột ngột, khiến cho da dần trở nên kém đàn hồi, tạo điều kiện cho hắc tố melamin tăng lên. Ngoài ra, việc này cũng khiến các tế bào da không chứa đủ chất dầu và nước, gây ra tàn nhang.

3. Rối loạn nội tiết tố

Sự rối loạn nội tiết tố cũng là tác nhân gây ra tàn nhang, thường xảy ra ở phụ nữ có kinh nguyệt không đều, sử dụng thuốc tránh thai hoặc đang mang thai.

Tàn nhang _05

Vì cũng tương tự như lão hóa, việc thay đổi hooc môn đột ngột cũng sẽ kích thích đến estrogen, sản sinh ra quá nhiều hắc tố melamin. Những hắc tố này tập trung lại một điểm, tạo thành những đốm tàn nhang trên mặt.5 nguyên nhân gây ra tàn nhang và cách khắc phục giúp da sáng đẹp - BlogAnChoi

4. Ánh nắng mặt trời

Tia UV trong ánh nắng mặt trời luôn là kẻ thù số một của làn da cũng như sức khỏe của bạn. Không những làm xuất hiện đốm thâm xấu xí trên da, tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời còn khiến chúng dày và sậm màu hơn.

Tàn nhang _06

Một lần nữa, nguyên nhân chính vẫn là các hắc sắc tố melamin bị kích thích bởi ánh nắng, đặc biệt là các tia UV có cường độ mạnh nhất vào lúc 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều. Chúng có thể gây ra tàn nhang, nám, và cả nguy cơ ung thư.

5. Mỹ phẩm

Mỹ phẩm là người bạn thân thiết của phụ nữ, giúp chị em có một diện mạo hoàn hảo một khi ra đường. Tuy nhiên, sản phẩm làm đẹp sẽ là con dao hai lưỡi, nhanh chóng tàn phá làn da nếu chúng ta sử dụng sai cách hoặc lạm dụng đấy nhé!

07

 

Các sản phẩm dưỡng trắng da không rõ nguồn gốc thường chứa chất tẩy corticoil khiến da trắng lên nhanh chóng. Về lâu dài, chúng sẽ bào mòn da, khiến cho các tế bào mỏng, dễ tổn thương. Khi tiếp xúc với ánh nắng, da bạn sẽ dễ dàng bị tia UV phá hủy, gây ra tàn nhang.5 nguyên nhân gây ra tàn nhang và cách khắc phục giúp da sáng đẹp - BlogAnChoi

Làm thế nào để phòng ngừa và khắc phục tàn nhang?

Ngay cả khi bạn bị tàn nhang bẩm sinh, mang thai, bước vào tuổi 30, hay vẫn chưa thấy dấu hiệu tàn nhang, thì cũng hãy chủ động chữa trị và phòng chống vấn đề da này nhé!

1. Tránh tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời

Như đã đề cập ở trên, tia UV trong ánh nắng mặt trời chính là nguyên nhân chính của những đốm thâm xấu xí. Bạn nên tránh tiếp xúc trực tiếp hoặc giảm thiểu tác động của ánh nắng mặt trời lên da bằng cách:

  • Bôi kem chống nắng 30 phút trước khi ra đường.
  • Trang bị cho mình khẩu trang, nón, kính râm, áo và váy chống nắng.
  • Hạn chế đi ra ngoài trong khoảng thời gian từ 10 giờ sáng đến 3 giờ chiều.

Tàn nhang _ 08

2. Chăm sóc da

Để đẩy lùi hắc tố melamin, bạn nên thường xuyên thực hiện các biện pháp chăm sóc da mặt như đắp các mặt da dưỡng da, trị nám, kết hợp massage thư giãn.

Tàn nhang _ 08

Các bà bầu, hoặc những ai có làn da nhạy cảm có thể tận dụng các mặt nạ thiên nhiên an toàn và hiệu quả. Tuy nhiên, cần chú ý đến thành phần mặt nạ, tránh gây dị ứng.

3. Sử dụng mỹ phẩm đúng cách

Trước hết, bỏ ngay những loại kem dưỡng, kem chống nắng, đồ trang điểm kém chất lượng. Những chất hóa học độc hại từ những sản phẩm không rõ nguồn gốc ấy vừa khiến da bạn xấu xí, vừa ảnh hưởng tới sức khỏe của bạn.

Tàn nhang _09

Tiếp theo, hãy là người tiêu dùng thông minh, lựa chọn những nhãn hàng tốt, cửa hàng uy tín. Tốt nhất là bạn hãy tìm hiểu thật kĩ để tìm ra những sản phẩm nào phù hợp với da bạn, để đạt được hiệu quả dưỡng da, trị nám tốt nhất.

4. Nhờ bác sĩ da liễu tư vấn

Nếu bạn là trường hợp tàn nhang bẩm sinh, hoặc mức độ tàn nhang quá nặng, hãy đến gặp bác sĩ da liễu để nhận được tư vấn trị tàn nhang tốt nhất.

Tàn nhang_09

Dựa trên tình trạng cụ thể của da bạn, họ sẽ đưa ra những lời khuyên hữu ích và những phương thuốc hiệu quả.5 nguyên nhân gây ra tàn nhang và cách khắc phục giúp da sáng đẹp - BlogAnChoi

BlogAnChoi không những đưa ra 5 thủ phạm gây ra tàn nhang đáng ghét, mà còn mách bạn 4 cách đánh bại chúng hiệu quả. Chúc bạn mau chóng tạm biệt tàn nhang, lấy lại làn da tươi sáng, tự tin! Cũng đừng bỏ qua những bí quyết làm đẹp khác của BlogAnChoi nhé!

 Xuân Hoa - BlogAnChoi