Trang Chủ Tin tức 18 người chết, hơn 1000 người mắc bệnh phổi do thuốc lá điện tử tại Mỹ

18 người chết, hơn 1000 người mắc bệnh phổi do thuốc lá điện tử tại Mỹ

04/10/2019 01:55 | cảnh báo

Giới chức Mỹ cảnh báo nguy cơ "đại dịch" y tế sau khi số liệu cho thấy số bệnh nhân có thể mắc bệnh phổi do sử dụng thuốc lá điện tử đã tăng lên con số 1.080 người tại nước này, trong khi số người thiệt mạng tới nay là 18 người.

Các quan chức Mỹ kêu gọi ngừng sử dụng thuốc lá điện tử - Ảnh: REUTERS

"Không may rằng đây có thể là một phần nổi của tảng băng chìm về nguy cơ xảy ra đại địch với sức khỏe của người dân Mỹ, đặc biệt là với những người ở độ tuổi thanh thiếu niên" - Robert Redfield – Giám đốc Trung tâm Kiểm soát và phòng ngừa dịch bệnh Mỹ (CDC) cho biết trên tờ The Hill ngày 3-10.

Theo CDC, có 275 trường hợp gặp các chứng bệnh về phổi có thể do sử dụng thuốc lá điện tử trong tuần trước.

Còn trong nghiên cứu đánh giá về 578 trường hợp bệnh nhân, CDCP cho biết có 78% người thừa nhận sử dụng tetrahydrocannabinol (THC- hợp chất hóa học chiết xuất từ cây gai dầu). Theo nghiên cứu, 70% bệnh nhân là nam giới và 80% ở độ tuổi dưới 35.

CDC kêu gọi người dùng ngừng sử dụng loại thuốc lá điện tử có chức THC cho đến khi làm rõ mối liên quan giữa sản phẩm này với các trường hợp mắc bệnh phổi gần đây.

Cũng trong ngày 3-10, Uỷ ban thương mại liên bang Mỹ đã yêu cầu nhiều công ty sản xuất thuốc lá điện tử nộp tài liệu về quảng cáo và mua bán mặt hàng này, một tín hiệu cho thấy Mỹ chuẩn bị mở cuộc điều tra về thị trường này.

Thông báo trên được đưa ra sau khi giới chức y tế Mỹ đã phát hiện nhiều trường hợp tử vong có liên quan đến việc hút thuốc lá điện tử có hương liệu trong thời gian qua. Hiện giới chức y tế Mỹ đã cảnh báo người dân không mua các sản phẩm thuốc lá điện tử bán trên đường phố hoặc các sản phẩm sử dụng tinh dầu có nguồn gốc từ cần sa, cũng như nên tránh hít phải vitamin E acetate - một thành phần có trong một số sản phẩm thuốc lá điện tử.

Tới nay, nhiều bang tại Mỹ như Washington, New York, Michigan, Massachusetts đã ban hành lệnh cấm thuốc lá điện tử và các sản phẩm tinh dầu dùng cho loại thuốc lá này.

Tỷ phú Mỹ Michael Bloomberg đã tuyên bố sẽ dành 160 triệu USD cho một chiến dịch cấm thuốc lá điện tử sử dụng tinh dầu tạo hương thơm ở Mỹ.

TRẦN PHƯƠNG