Trang Chủ Tin tức 1,6 triệu dân TP.HCM phải đổi thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới

1,6 triệu dân TP.HCM phải đổi thẻ bảo hiểm y tế mẫu mới

27/06/2018 06:32 |

TTO - Từ ngày 1-4, nhiều đối tượng tham gia bảo hiểm y tế (BHYT) tại TP.HCM phải đổi thẻ BHYT theo mã số bảo hiểm xã hội (mẫu thẻ mới). Thẻ sẽ được phát đến tay người nhận.

bảo hiểm y tế

Trẻ em dưới 6 tuổi là một trong những đối tượng phải đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH từ ngày 1-4-2018. Trong ảnh: đăng ký khám bệnh cho trẻ tại Bệnh viện Bình Thạnh (TP.HCM) - Ảnh: XUÂN HƯNG

Trao đổi về việc này, bà Nguyễn Thị Thu - phó giám đốc Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP.HCM - cho biết: Có gần 1,6 triệu người phải đổi thẻ BHYT mới theo mã số BHXH là cán bộ hưu trí, trẻ em dưới 6 tuổi, người tham gia BHYT hộ gia đình, người hưởng trợ cấp BHXH hằng tháng, người có công với cách mạng, cựu chiến binh, người tham gia kháng chiến, thân nhân của người có công với cách mạng, thân nhân liệt sĩ, người phục vụ người có công với cách mạng.

* Việc đổi và cấp thẻ BHYT mới được thực hiện như thế nào, thưa bà?

bảo hiểm y tế _02

Bà Nguyễn Thị Thu - phó giám đốc BHXH TP.HCM

- Việc đổi thẻ do BHXH TP và BHXH 24 quận huyện thực hiện, có sự phối hợp của phòng lao động - thương binh và xã hội quận huyện, UBND xã, phường, thị trấn, Bưu điện TP.HCM. 

Việc đổi thẻ đã được thông báo đến các đơn vị phối hợp từ đầu tháng 2-2018.

Hiện nay, về cơ bản BHXH TP đã in thẻ BHYT theo mã số BHXH và bàn giao cho ngành bưu điện để trả đến tay người tham gia BHYT.

Cụ thể, đối với người nhận lương hưu, trợ cấp BHXH, các điểm bưu điện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH hằng tháng sẽ phát thẻ BHYT mới cùng với kỳ chi trả lương hưu tháng 4-2018. 

Người nhận lương hưu, trợ cấp (qua thẻ ATM hoặc lãnh tiền mặt trực tiếp) đều phải đến bưu điện để nhận thẻ BHYT mới.

Với các đối tượng còn lại, cơ quan quản lý (phòng lao động - thương binh và xã hội quận huyện, UBND xã, phường, thị trấn, đại lý thu BHYT) sẽ phát thẻ BHYT mới đến tận tay người sử dụng trước ngày thẻ có giá trị.

* Giá trị sử dụng của thẻ BHYT mới có thay đổi gì không?

- Thẻ BHYT mới được đổi từ ngày 1-4 và có giá trị sử dụng từ ngày 1-5-2018, trên thẻ không ghi "giá trị sử dụng đến" như trước đây. 

Để biết giá trị sử dụng, người tham gia có thể tra cứu trên cổng thông tin BHXH VN theo mã số BHYT ghi trên thẻ hoặc thông qua đại lý thu BHYT nhờ tra cứu. 

Trường hợp vẫn còn vướng mắc, có thể liên hệ với cơ quan BHXH nơi cấp thẻ để được giải đáp.

Tuy nhiên, giá trị sử dụng thẻ (3 năm, 5 năm, 72 tháng) của các đối tượng trước đây như thế nào thì nay vẫn vậy, không thay đổi.

* Thực tế cho thấy mỗi khi đổi thẻ BHYT vẫn có sai sót trên thẻ hoặc người tham gia BHYT chưa nhận được thẻ mới. Việc này sẽ được khắc phục thế nào để không ảnh hưởng đến quyền lợi của người dân khi đi khám chữa bệnh?

- Trường hợp đổi thẻ BHYT theo mã số BHXH nhưng bị sai thông tin so với thẻ cũ thì người tham gia BHYT liên hệ với cơ quan BHXH nơi cấp thẻ để được đổi lại thẻ ngay.

Trong trường hợp vì lý do khách quan chưa nhận được thẻ BHYT mới hoặc đã nhận được thẻ mới nhưng vẫn dùng thẻ cũ đi khám chữa bệnh, chúng tôi đã có văn bản hướng dẫn cụ thể gửi các cơ sở khám chữa bệnh BHYT để giải quyết, tiếp nhận khám chữa bệnh nhằm đảm bảo quyền lợi cho người tham gia BHYT.

Được sử dụng thẻ cũ đến hết 30-6-2018

Thẻ BHYT mới có giá trị sử dụng từ ngày 1-5-2018. Thẻ BHYT mẫu cũ có giá trị sử dụng đến ngày 30-4-2018.

Tuy nhiên, nhằm tạo thuận lợi cho người dân, các cơ sở khám chữa bệnh vẫn tiếp nhận bệnh nhân đi khám chữa bệnh bằng thẻ BHYT theo mẫu cũ đến hết ngày 30-6-2018.

LÊ THANH HÀ - Báo tuổi trẻ